Đường dẫn truy cập

Pakistan bất mãn với phát biểu của Trump về bác sĩ giúp tìm ra Bin Laden


Một bức ảnh chụp vào ngày 19 tháng 4 năm 2016 cho thấy Jamil Afridi với em trai của ông, Shakil Afridi (thứ 3-bên trái), vị bác sĩ người Pakistan bị bỏ tù vì giúp CIA truy lùng Bin Laden, trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại một địa điểm bí mật ở Pakistan.
Một bức ảnh chụp vào ngày 19 tháng 4 năm 2016 cho thấy Jamil Afridi với em trai của ông, Shakil Afridi (thứ 3-bên trái), vị bác sĩ người Pakistan bị bỏ tù vì giúp CIA truy lùng Bin Laden, trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại một địa điểm bí mật ở Pakistan.

Pakistan phản ứng giận dữ sau khi ứng cử viên tổng thống Mỹ đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng, nếu đắc cử ông ta sẽ giành được tự do "trong vòng hai phút" cho vị bác sĩ người Pakistan bị bỏ tù vì giúp CIA truy lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Trong một thông cáo công bố hôm thứ Hai, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Nisar Ali Khan bác bỏ những phát biểu của ông Trump đưa ra trong một cuộc phỏng vấn hồi gần đây với kênh FOX News là "rất không thỏa đáng và phi lý."

"Có. Tôi nghĩ là tôi sẽ đưa ông ta ra khỏi đó trong vòng hai phút," ông Trump cho biết khi được hỏi liệu ông ta sẽ giúp phóng thích Bác sĩ Shakil Afridi, người thụ án tù 33 năm trong một nhà tù Pakistan về tội phản quốc.

Những quan chức Mỹ đã lên án sự đối đãi với ông Afridi là "bất công" và "phi lý" và vẫn thường lên tiếng đòi trả tự do cho ông ta.

Bác sĩ người Pakistan này được ca ngợi là anh hùng ở Mỹ vì đã giúp CIA thu thập ADN của gia đình Bin Laden bằng cách dàn dựng một chiến dịch tiêm chủng giả tại thành phố Abbottabad của Pakistan. Việc này đã dẫn đến cuộc đột kích bí mật nổi tiếng của Mỹ vào tháng 5 năm 2011 tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaida.

Vài tuần sau đó, những tiết lộ của truyền thông về vai trò của ông Afridi khiến nhà chức trách Pakistan bắt giữ ông ta. Ông ta bị xét xử và đi tù vào năm 2012.

Bộ trưởng Nội vụ Khan khẳng định tòa án và chính phủ Pakistan sẽ quyết định số phận của ông Shakil Afridi chứ không phải ông Trump, "ngay cả khi ông ta trở thành Tổng thống Hoa Kỳ."

Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 đã ký một dự luật đề xuất giữ lại 33 triệu đôla khỏi khoản viện trợ tài chính để trừng phạt Pakistan về sự đối đãi của nước này đối với ông Afridi. Quốc hội Mỹ kể từ đó đã giữ khoản tiền này khỏi khoản viện trợ cho Pakistan.

Pakistan đã nhận hàng tỉ đôla tài trợ cho việc cộng tác với Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Ông Khan nhắc lại rằng Pakistan đã có những "hy sinh rất lớn" và nền kinh tế của nước này đã chịu tổn hại vô cùng lớn trong khi "sát cánh hoặc ủng hộ" những chính sách của Mỹ trong những năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG