Đường dẫn truy cập

Pakistan, Aghanistan: Tổn thất nhân mạng do khủng bố, can thiệp của quốc tế


Ảnh của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto được đặt ở bục nói chuyện khi Tổng thống Pakistan Zardari phát biểu trước Đại hội đồng LHQ
Ảnh của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto được đặt ở bục nói chuyện khi Tổng thống Pakistan Zardari phát biểu trước Đại hội đồng LHQ
Tổng thống Pakistan và Afghanistan đã bày tỏ lòng thương xót đối với những người thiệt mạng ở nước mình vì những cuộc tấn công khủng bố và sự can thiệp quân sự của quốc tế.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nói an toàn và an ninh là những mối quan tâm hàng đầu đối với chính quyền của ông. Trong những năm qua, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng vì khủng bố ở Pakistan, trong đó có cả vợ của ông, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Hình ảnh được để trên bục diễn thuyết khi ông Zardari phát biểu.

Ông Zardari nói: “Gần đây có rất nhiều câu hỏi đã đặt ra cho Pakistan. Tôi không ở đây để giải đáp những câu hỏi về Pakistan. Người dân Pakistan đã giải đáp rồi. Các chính khách Pakistan đã giải đáp rồi. Và binh lính Pakistan cũng đã giải đáp rồi. Chúng tôi đã mất đi hơn 7.000 binh sĩ, cảnh sát Pakistan và hơn 37.000 thường dân.”

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói từ hàng chục năm nay, người dân nước ông chịu khổ sở vì khủng bố
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói từ hàng chục năm nay, người dân nước ông chịu khổ sở vì khủng bố
​Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết, từ hàng chục năm nay, người dân nước ông chịu khổ sở vì các nhóm khủng bố biến Afghanistan nơi ẩn náu an toàn. Nhưng ông nói rằng chỉ có can thiệp quân sự thôi thì không thể tiêu diệt được vấn nạn này.

Ông Karzai nói: “Tôi tin chắc rằng chỉ có hành động quân sự không thôi thì chưa phải là một sách lược đầy đủ để mang lại an ninh. Chúng tôi đã bắt đầu tiến trình hòa bình và hòa giải nhằm mục đích khiến cho tất cả các phần tử vũ trang còn chống đối cùng chung sống hòa bình ở nước chúng tôi.”

Cả hai tổng thống đều lên án hành vi bạo lực nhân danh đạo Hồi. Họ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế không cổ súy việc lạm dụng quyền tự do ngôn luận.

Cả hai tổng thống kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thành một cơ chế công bằng và dân chủ hơn. Họ cũng kêu gọi thừa nhận một nhà nước Palestine và tư cách thành viên của Palestine ở Liên Hiệp Quốc, và hô hào thế giới góp phần chấm dứt thảm cảnh của người dân Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG