Đường dẫn truy cập

Oxfam: Các tập đoàn Mỹ giấu 1,4 nghìn tỉ đôla ở nước ngoài


OXFAM
OXFAM

Tổ chức vận động chống nghèo Oxfam hôm thứ Năm cáo buộc 50 công ty lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ khoảng 1,4 ngàn tỉ đôla tài sản trong những tài khoản ở nước ngoài để tránh phải trả hàng tỉ đôla tiền thuế của Mỹ.

Trong một báo cáo sâu rộng, Oxfam cho biết một số công ty nổi tiếng nhất của Mỹ, bao gồm hãng dược phẩm Pfizer, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, doanh nghiệp bán lẻ Walmart, đại công ty công nghệ Apple, công ty sản phẩm tiêu dùng General Electric, công ty phần mềm Microsoft và những công ty khác, có những khoản tiền ở nước ngoài.

Gửi tiền ở nước ngoài là hợp pháp, dù thỉnh thoảng nó là chủ đề tranh luận ở Mỹ. Tuy nhiên, Washington, nơi bị chia rẽ về chính trị, đã không thể kiểm soát việc sử dụng những tài khoản ở nước ngoài.

Oxfam cho biết từ năm 2008 đến năm 2014, 50 công ty lớn nhất Mỹ nhận được tổng cộng 27 đôla tiền cho vay của liên bang, bảo lãnh vay nợ và ngân khoản cứu trợ cho mỗi một đôla mà họ đã đóng thuế của Mỹ. Tổ chức đặt tại London này cho biết 45 trong số 50 công ty sử dụng một mạng lưới 1.600 tài khoản nước ngoài để trên thực tế cắt giảm thuế suất của Mỹ áp đặt lên họ xuống 26,5%, và chỉ có năm công ty trả đầy đủ mức thuế doanh nghiệp 35% của Mỹ.

"Khi người dân Mỹ hối hả đóng thuế, những tập đoàn đa quốc gia hưởng lợi từ hàng ngàn tỉ đôla hỗ trợ do người đóng thuế tài trợ đang tránh né hàng tỉ đôla tiền thuế," chủ tịch Oxfam ở Mỹ, Raymond Offenheiser, nói. "Những khoản tiền khổng lồ mà những công ty lớn này cất giấu trong nơi tránh thuế nên được sử dụng cho việc chống nghèo túng và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, không phải được giấu ở nước ngoài tại Panama, Bahamas, hay Quần đảo Cayman."

Báo cáo của Oxfam về những công ty Mỹ được đưa ra sau những vụ tiết lộ của những phóng viên điều tra, dựa trên một vụ rò rỉ thông tin quy mô lớn từ một công ty luật ở Panama, cho hay những người giàu có, nhiều quyền thế và nổi tiếng của thế giới từ nhiều thập niên qua đã lập ra hàng trăm công ty nước ngoài để che giấu tài sản của họ và thường để trốn thuế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG