Đường dẫn truy cập

Oslo, Almaty, Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2022


Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach loan báo các thành phố dự tranh đăng cai Olympic Mùa Đông 2022
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach loan báo các thành phố dự tranh đăng cai Olympic Mùa Đông 2022

Reuters - Ba thành phố Oslo, Almaty và Bắc Kinh, hôm thứ Hai, đã được xác nhận là các thành phố chính thức dự tranh đăng cai Olympic Mùa Đông 2022 mặc dù phúc trình của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ghi nhận nhiều yếu điểm của thành phố Almaty của Kazakhstan.

Stockholm, Krakow và Lviv cũng đã nộp hồ sơ dự tranh với IOC nhưng cả ba sau đó đã rút lui. Chủ tịch IOC Thomas Bach nói trong cuộc họp báo:

"Ban điều hành IOC đã chọn các thành phố Oslo, Almaty và Bắc Kinh là những thành phố dự tranh đăng cai Olympic Mùa Đông 2022."

Ba thành phố này đã được xác nhận về sức mạnh và khả năng tổ chức thế vận trong một phúc trình của IOC, được công bố trùng hợp với thời điểm IOC loan báo quyết định hôm thứ hai.

Phúc trình đánh giá mỗi thành phố dựa trên 15 tiêu chuẩn trong đó có vấn đề về chỗ ở, địa điểm thi đấu, kiểm soát doping, an toàn, và giao thông.

Oslo được đánh giá cao, ngoại trừ sự hỗ trợ của công chúng về tổ chức thế vận - một cuộc thăm dò do IOC thực hiện cho thấy 36% công chúng ủng hộ tổ chức Thế vận hội ở thủ đô Oslo, của Na Uy và các vùng quanh thủ đô, nhưng 50% chống lại.

Thành phố Almaty yếu kém về nhiều khía cạnh như - khái niệm về làng Olympic, các hoạch định trung tâm truyền thông, kinh nghiệm "rất hạn chế" trong việc tổ chức các sự kiện thể thao mùa đông tầm cỡ lớn, các chính sách về Internet, viễn thông, giữ trật tự, và tác động của Thế vận về môi trường, cũng như vấn đề ngân sách. Bản phúc trình ghi nhận:

"Xét về tầm vóc kinh tế và sự phụ thuộc vào dầu mỏ, có thể sẽ có những khó khăn trong việc hỗ trợ các đầu tư quan trọng về địa điểm tranh tài cũng như không tranh tài cần thiết cho Thế vận hội, trừ khi chính phủ đặc biệt hỗ trợ và kinh tế vững mạnh."

Bắc Kinh được điểm thấp nhất về ảnh hưởng môi trường và địa điểm mặc dù các kế hoạch của thành phố này xoay quanh việc xây một tuyến đường sắt cao tốc. Tuy nhiên thành phố này lại được điểm cao về sự ủng hộ của chính phủ và công chúng.

Phúc trình cũng ghi nhận sự duyệt xét các dữ liệu về chất lượng không khí trung bình trong 5 năm do ba thành phố cung cấp. Bắc Kinh và Almaty đều cho thấy chất lượng không khí kém hơn so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới trong ít nhất trong một hạng mục. Chủ tịch Bach nói:

"IOC là rất vui khi thấy ba hướng tiếp cận rất khác nhau liên quan đến việc tổ chức Thế vận. Nó cho IOC việc lựa chọn giữa ba hồ sơ đăng cai khác nhau, với các dự kiến về di sản khác nhau, với hướng tiếp cận khác nhau, với ngân sách khác nhau".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG