Đường dẫn truy cập

OPCW: Syria cần đẩy nhanh tiến độ giải trừ vũ khí hóa học


Tổng giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW Ahmet Uzumcu.
Tổng giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW Ahmet Uzumcu.
Tổ chức quốc tế giám sát công tác loại bỏ các vũ khí hóa học của Syria nói rằng 65% kho vũ khí được kê khai của Syria đã được đưa ra khỏi nước, nhưng tiến độ của công tác này cần phải được đẩy nhanh.

Trong một thông báo hôm nay, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW cho biết chính phủ Syria đã giao lại chuyến hàng thứ 13 chở hóa chất của họ tới cảng Latakia.

Người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học, Ahmet Uzumcu, mô tả các hành động của chính phủ Syria là 'cần thiết và đáng khích lệ', nhưng ông nói rằng Syria phải gửi đi thêm nhiều chuyến hàng chứa một lượng hóa chất lớn hơn để có thể bắt kịp hạn chót đã được đề ra.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học đã ra hạn chót là vào ngày 30 tháng 6 năm nay, Syria phải đưa ra nước ngoài tất cả các vũ khí hóa học của nước này.

Syria đã đồng ý loại trừ các vũ khí hóa học để tránh một cuộc tấn công quân sự mà Hoa Kỳ có thể thực hiện tiếp theo sau một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân bên ngoài thủ đô Damascus. Hơn 1.400 người đã bị giết chết trong vụ này.

Syria đổ lỗi vụ tấn công cho phiến quân chiến đấu đòi lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố Hoa Kỳ tìm cách xác lập điều thực sự đã xảy ra trước khi cứu xét cách đáp lại những cáo buộc nói rằng khí độc lại được sử dụng tại Syria trong tuần trước.

Đại sứ Samantha Power hôm chủ nhật nói rằng các bản tin về khí độc là 'chưa được kiểm chứng', nhưng Hoa Kỳ sẽ làm mọi thứ trong “quyền hạn của mình để xác lập những gì đã xảy ra và sau đó cứu xét các biện pháp có thể thực thi để đáp lại.

Cả hai bên trong cuộc nội chiến ở Syria đều đổ lỗi cho nhau về việc khí độc được sử dụng trong những vụ tấn công hôm thứ sáu và thứ bảy vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG