Đường dẫn truy cập

Ông Tabare Vazquez nhậm chức tổng thống Uruguay


Tổng thống đắc cử Tabare Vazquez nói chuyện với các phóng viên tại Montevideo.
Tổng thống đắc cử Tabare Vazquez nói chuyện với các phóng viên tại Montevideo.

Ông Tabare Vazquez, một bác sĩ chuyên khoa ung thư 75 tuổi, hôm nay nhậm chức tân tổng thống Uruguay. Đây là lần thứ hai ông lên làm tổng thống.

Ông Vazquez giữ chức tổng thống Uruguay lần thứ nhất từ năm 2005 đến năm 2010. Quốc gia Nam Mỹ này không cho phép một tổng thống tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp. Một nhiệm kỳ tổng thống của Uruguay dài 5 năm.

Ông Vazquez nhậm chức tổng thống Uruguay, kế nhiệm nhà lãnh đạo rất gần gũi với công chúng là ông Jose Mujica, một cựu du kích quân nổi tiếng về tính khiêm tốn và lối sống bình dân.

Cả Tổng thống Mujuca và Tổng thống tân cử Vazquez đều thuộc Liên minh Mặt trận Rộng, chính đảng cầm quyền tại Uruguay một thập niên qua.

Dưới thời Tổng thống Mujica, Uruguay đã hợp pháp hóa cần sa và quyền phá thai. Trong cách sống giản dị của ông Mujica có việc ông sống tại một trang trại nhỏ, và đi lại bằng một chiếc xe Volkswagen kiểu dáng con bọ rất xưa cũ, và chú chó ba chân thường là người bạn đồng hành của ông.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Bảy đã điện thoại chúc mừng ông Vazquez.

Ông Biden cũng cáo lỗi không thể tham dự lễ nhậm chức của ông Vazquez được, và cho biết Tổng thống Barack Obama cử Thứ trưởng Nông nghiệp Krysta Harden và Bà Michele Sisson, Phó Đại diện của Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, tham dự buổi lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG