Đường dẫn truy cập

Ông Ted Osius chính thức trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam


Ông Ted Osius được Tổng thống Obama đề cử tới Hà Nội thay thế người tiền nhiệm là ông David Shear.
Ông Ted Osius được Tổng thống Obama đề cử tới Hà Nội thay thế người tiền nhiệm là ông David Shear.

Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức chuẩn thuận nhân vật được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chức vụ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Ông Ted Osius đã được Thượng viện Mỹ phê chuẩn hôm qua, sau nhiều tháng trì hoãn. Nhà ngoại giao kỳ cựu này đã được ông Obama đề cử tới Hà Nội thay thế người tiền nhiệm là ông David Shear hồi tháng Năm.

Ông Shear đã rời Việt Nam nhiều tháng trước để trở về Mỹ nắm giữ vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong phiên điều trần nhằm được chuẩn thuận hồi tháng Sáu vừa qua, ông Osius đã đề cập tới các vấn đề mà Mỹ quan tâm trong quan hệ với Việt Nam như nhân quyền, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), biển Đông, và lệnh cấm vũ khí sát thương.

Ông Osius nói rằng 2014 là năm thuận lợi nhất để phát triển mối bang giao Việt - Mỹ:

“Ngoài vấn đề TPP, tình thế chiến lược mà Việt Nam đang phải đối mặt ở biển Nam Trung Hoa đồng nghĩa với việc là nếu chúng ta muốn giúp thúc đẩy việc quản trị tốt đất nước và tôn trọng pháp quyền, nhân quyền thì giờ là lúc để làm điều đó. Không có thời điểm nào tốt hơn năm nay nhất là khi Việt Nam tỏ ra mong muốn làm sâu sắc mối quan hệ với chúng ta”.

Dẫu vậy, ông Osius thừa nhận rằng Hà Nội và Washington vẫn còn phải đối mặt với ‘các khác biệt thật sự’, nhất là về nhân quyền.

Nhà ngoại giao kỳ cựu này nói thêm rằng ông sẽ ‘thẳng thắn và trực tiếp nói với các lãnh đạo ở Hà Nội rằng việc chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền sẽ làm cho họ mạnh hơn, chứ không phải yếu đi, đồng thời tiềm năng của mối quan hệ đối tác cũng sẽ phát triển”.

Ông Osius là một viên chức chuyên nghiệp của Ngành Ngoại giao, hàm Tham tán Công sứ. Gần đây nhất, ông là Phó Giáo sư tại trường Đại học Chiến tranh Quốc gia từ năm 2013.

Ông từng giữ chức tùy viên chính trị tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam từ năm 1997 đến 2001.

Trong một bài viết sau khi Thượng viện chuẩn thuận ông Osius, tổ chức có tên gọi Human Rights Campaign cho biết nhà ngoại giao kỳ cựu này đã trở thành giới chức đồng tính thứ bảy của Mỹ trở thành đại sứ dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Barack Obama.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 18/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG