Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ sẽ dự hội nghị APEC giữa căng thẳng Biển Đông


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế khu vực Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới, giữa lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines gia tăng về các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Bản tin của AP hôm nay tường thuật rằng hội nghị APEC sẽ diễn ra ở Manila từ ngày 17/11 tới ngày 19/11, quy tụ các nước thành viên, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Canada, Australia. Khu vực này chiếm 46% thương mại thế giới.

Một hội nghị ASEAN tuần trước, có sự tham gia của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã không đưa ra được một tuyên bố chung bởi vì các phái đoàn không thoả thuận được với nhau về vấn đề có nên đề cập tới cuộc tranh chấp Biển Đông hay không.

Trung Quốc đặc biệt phẫn nộ về việc Philippines đã nộp hồ sơ kiện Trung Quốc ra trước toà án trọng tài quốc tế ở Hà Lan để yêu cầu toà xét xử cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ đi thăm Philippines vào ngày mai, thứ Ba 10/11, để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Binh và để bàn về những phương cách nhằm cải thiện các quan hệ với Manila.

Hôm qua, báo New York Times tường thuật rằng ông Tập một lần nữa lại bênh vực tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, cho rằng các đảo tại đây đã thuộc về Trung Quốc từ thời xa xưa. Trong một bài diễn văn đọc hôm thứ Bảy tại Singapore, ông Tập nói các quốc gia khác bên ngoài khu vực phải tôn trọng nhu cầu của các nước Á Châu là có “một môi trường hoà bình và ổn định để có thể phát triển nhanh chóng”.

Phát biểu của ông Tập do Xinhua thuật lại rõ ràng là nhắm vào Hoa Kỳ, là nước đã mạnh mẽ chỉ trích các hoạt động của Bắc Kinh nhằm bồi đắp và xây đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp.

Hoa Kỳ, cường quốc quân sự số 1 trong vùng Thái Bình Dương, nói rằng Washington không về phe nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền, nhưng quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải.

Nguồn: Reuters, Xinhua

Truyền hình vệ tinh VOA 7/11/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG