Đường dẫn truy cập

Ông Sanders sẽ gặp bà Clinton sau cuộc bầu cử sơ bộ chót


Tuần trước ông Sanders tỏ ý cho thấy cuộc vận động của ông đang tới hồi kết thúc, nhưng ông từ chối rút khỏi cuộc đua.
Tuần trước ông Sanders tỏ ý cho thấy cuộc vận động của ông đang tới hồi kết thúc, nhưng ông từ chối rút khỏi cuộc đua.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của tiểu bang Vermont cho biết ông sẽ gặp bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, sau cuộc bầu cử sơ bộ chót tại thủ đô Washington vào ngày mai để thảo luận về chương trình nghị sự chính trị trước khi quyết định có nên rút khỏi cuộc tranh đua hay không.

Tuần trước ông Sanders tỏ ý cho thấy cuộc vận động của ông đang tới hồi kết thúc, nhưng ông từ chối rút khỏi cuộc đua trước khi cử tri ở thủ đô Washington, hầu hết là người về phe đảng Dân chủ, có cơ hội bỏ phiếu vào ngày mai trong cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng của đảng Dân chủ.

Tuần trước, cựu Ngoại trưởng Clinton đã chiếm đủ phiếu đại biểu để trở thành phụ nữ đầu tiên được một đảng chính đề cử làm ứng viên tổng thống.

Tổng thống Barack Obama đã nhanh chóng bày tỏ sự hậu thuẫn cho bà Clinton, nhưng bà phải ra sức tranh thủ sự hậu thuẫn của những người ủng hộ ông Sanders cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, nhất là những cử tri trẻ tuổi mà phần lớn là ủng hộ ông Sanders.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NBC hôm qua, ông Sanders nói đánh bại ông Donald Trump, người nắm chắc sự đề cử của đảng Cộng hoà, là ưu tiên số một của ông. Nhưng ông nói thêm rằng ông muốn bảo đảm là bà Clinton ủng hộ những ưu tiên của ông để chống lại ảnh hưởng của những tay tài phiệt ở Phố Wall và chống lại sự bất bình đẳng thu nhập ở nước Mỹ trước khi ông quyết định ủng hộ bà Clinton tới mức nào.

Trong khi đó, ông Donald Trump đang đối mặt với sự chia rẽ nhiều hơn trong đảng Cộng hoà.

Những nhân vật tiếng tăm của phe Cộng hoà công khai chống đối ông Trump vì những phát biểu có tính chất miệt thị của ông đối với người Mexico, người Hồi giáo, phụ nữ, người khuyết tật và những anh hùng thời chiến.

Cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hoà năm 2012, ông Mitt Romney, mới đây nói rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump hay bà Clinton.

Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton hơn ông Trump 3,8 điểm. Nhiều cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Clinton chiếm ưu thế trong cuộc đầu phiếu của cử tri đoàn, là cuộc đầu phiếu định đoạt kết quả cuộc bầu cử tổng thống.

Bầu cử tổng thống ở Mỹ không dựa vào cuộc đầu phiếu phổ thông toàn quốc mà dựa vào cuộc tranh đua từng tiểu bang một, trong đó số phiếu của mỗi tiểu bang được xác định bởi dân số và số đại biểu tại quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG