Đường dẫn truy cập

Ông Rouhani trở thành Tổng thống thứ 7 của Iran


Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chứng thực và xác nhận chức vụ Tổng thống của ông Rouhani tại một buổi lễ chính thức được phát hình trên toàn cõi Iran
Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chứng thực và xác nhận chức vụ Tổng thống của ông Rouhani tại một buổi lễ chính thức được phát hình trên toàn cõi Iran
Giáo sĩ Hồi Giáo ôn hòa Hassan Rouhani đã nhận lãnh chức vụ Tổng thống thứ 7 của Iran, kế tục ông Mahmouh Ahmadinejad trong cương vị là viên chức cao cấp nhất được dân bầu của nước này.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chứng thực và xác nhận chức vụ Tổng thống của ông Rouhani tại một buổi lễ chính thức được phát hình trên toàn cõi Iran và nước ngoài. Lễ nhậm chức của Tổng thống trước Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật.

Ông Rouhani, được huấn luyện để trở thành một luật sư, cộng thêm những học vấn về tôn giáo ông bắt đầu học khi còn là một thiếu niên, đã giữ những chức vụ chính trị quan trọng tại Iran trong nhiều thập niên, gồm có việc cầm đầu phái đoàn thương thuyết về hạt nhân của Iran trong hơn 15 năm (từ năm 1989 đến năm 2005).

Trong bài diễn văn đầu tiên ông đọc trong tư cách Tổng thống, ông Rouhani cho biết quyết tâm làm việc để gỡ bỏ những chế tài của phương Tây đối với Iran. Ông nói mục tiêu của những chế tài này là cô lập Iran và đẩy nước này vào tình trạng hỗn loạn.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp đặt những trừng phạt đối với Iran nhằm làm áp lực để Iran chấm dứt chương trình hạt nhân. Một vài quốc gia trong đó có Hoa Kỳ đã áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt riêng.

Ông Rouhani cũng nói “những kẻ gièm pha” và “những kẻ thù” đang nỗ lực giữ cho Iran ở trong tình trạng cô lập hoàn toàn, làm sâu rộng thêm khoảng cách giữa chính phủ và người dân. Tuy nhiên ông nói thêm là việc tham gia đông đảo của người dân vào cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6 “đã làm thất bại” âm mưu này.

Giáo sĩ 64 tuổi này sẽ phải đối phó với những thách thức khổng lồ, bao gồm một nền kinh tế suy sụp và cái nhìn hầu hết là tiêu cực của thế giới bên ngoài về chính sách hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Tổng thống là người đứng đầu chính phủ Iran. Nhà lãnh đạo tối cao Iran là nguyên thủ quốc gia và đưa ra sự chấp thuận cuối cùng đối với những quyết định về chính sách quan trọng.

Trước khi ông Rouhani lên cầm quyền thay Tổng thống Mahmouh Ahmadinejad, những tranh cãi diễn ra vào hôm thứ Sáu về bản tin của các cơ quan truyền thông liên quan đến nhận xét của ông về Israel.

Thông tấn xã Sinh viên Iran ISNA và các hãng tin khác trích lời ông Rouhani gọi Israel là một “vết thương…trên cơ thể của thế giới Hồi Giáo” cần phải được “loại bỏ”. Các Thông tấn xã quốc tế cũng loan báo những nhận xét này. Israel đã nhanh chóng lên án nhận xét của ông Rouhani.

Tuy nhiên cuối ngày thứ Sáu, truyền hình nhà nước Iran cho biết việc thuật lại phát biểu của ông Rouhani đã bị bóp méo. Họ cho chiếu đoạn video trong đó ông nói với các phóng viên rằng “việc chiếm đóng các phần đất của Palestine giống như một vết thương cũ trong cơ thể của xã hội Hồi giáo.” Ông không đề cập tới vấn đề tồn tại của nước Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG