Đường dẫn truy cập

Ông Romney vận động ở những tiểu bang quan trọng


Ông Mitt Romney nói chuyện tại một cuộc vận động ở Fishersville, Virginia, 4/10/12
Ông Mitt Romney nói chuyện tại một cuộc vận động ở Fishersville, Virginia, 4/10/12
Được tiếp sức nhờ cuộc tranh luận khá tốt thứ Tư, ban vận động của ông Romney hy vọng sẽ dựa vào lợi thế này để vận động trong ngày hôm nay ở những bang quan trọng cho cuộc bầu cử như Virginia và Florida.

Trước cuộc tranh luận ngày thứ Tư, ông Romney bị ông Obama dẫn trước trong những cuộc thăm dò ý kiến. Hôm thứ Năm, ứng cử viên đảng Cộng hòa này nói với một đám đông người ủng hộ rằng không thể tin tưởng để Tổng thống Barack Obama lèo lái nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn.

Hôm qua, ông Romney liên tiếp nêu ra ra những câu hỏi xoáy vào thực trạng kinh tế Mỹ hiện nay với 23 triệu người thất nghiệp, phân nửa sinh viên mới tốt nghiệp không kiếm được việc làm, và 47 triệu người nhận phiếu mua lương thực của chính phủ.

Sau đó trong ngày hôm qua, ông Romney đã tìm cách gỡ gạc câu nói sẩy miệng bị một video bí mật ghi lại mà trong đó, ông nói rằng 47% người Mỹ xem mình là nạn nhân và lệ thuộc vào chính phủ. Ông Romney nói với đài Fox News rằng nhận xét đó là "hoàn toàn sai lầm."

Trong khi đó, Tổng thống Obama hôm nay cũng vận động tranh cử tại những trường đại học ở bang Virginia và Ohio. Ông công kích đối thủ và tố cáo ông Romney đã thay đổi lập trường chiến dịch của mình sang hướng ôn hòa hơn trong cuộc tranh luận.

Ông Obama tỏ ý hoài nghi là sự tranh luận sôi nổi của ông Romney đêm thứ Tư không phản ánh đúng bản chất của ứng cử viên đảng Cộng hòa. Ông Obama nhắc lại năm vừa qua, ông Romney đã đi vận động khắp cả nước với lời hứa hẹn sẽ giảm 5 ngàn tỉ đô la tiền thuế cho tầng lớp giàu có.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Romney giành phần thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên của kỳ tổng tuyển cử lần này. Theo cơ quan đánh giá Nielsen, cuộc tranh luận tay đôi được 67 triệu người theo dõi, tăng 28% so với cuộc tranh luận đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008.

Phụ tá cấp cao của ông Obama, David Axelrod, cho biết ban vận động có thể sẽ điều chỉnh chiến lược cho 2 cuộc tranh luận tiếp theo, mặc dù các quan chức khác trong ban vận động nói tổng thống có thể sẽ không dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Nhiều người theo đảng Dân chủ thất vọng vì tổng thống đã không đề cập tới con số "47%" của ông Romney trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Hôm qua là lần đầu tiên cựu thống đốc Massachusetts lên tiếng chối bỏ lời nhận xét này. Trước đó, ông nói ông "diễn đạt chưa khéo," nhưng ông giữ nguyên lập trường của mình.

Thời khắc quan trọng tiếp theo trong chiến dịch tranh cử sẽ đến vào sớm ngày hôm nay khi Bộ Lao động công bố báo cáo hàng tháng cập nhật tỉ lệ thất nghiệp.

Mặc dù con số việc làm vẫn không mấy khả quan vào mấy tháng trước, tổng thống Obama đã dẫn trước ông Romney từ 5 đến 6 phần trăm điểm ở hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc, cũng như ở các tiểu bang dao động.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG