Đường dẫn truy cập

Ông Romney tấn công chính sách đối ngoại của TT Obama về Trung Đông


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney đọc diễn văn về chính sách đối ngoại tại Học viện Quân sự Virginia ở Lexington, 10/8/12
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney đọc diễn văn về chính sách đối ngoại tại Học viện Quân sự Virginia ở Lexington, 10/8/12

Chính sách đối ngoại của ông Mitt Romney về Trung Đông

Chính sách đối ngoại của ông Mitt Romney về Trung Đông

- Cảnh cáo Iran rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ sẽ ngăn chặn Iran không cho thủ đắc võ khí hạt nhân.
- Ủng hộ các nỗ lực của nhân dân Libya thành lập một chính phủ đại diện cho nhân dân có khả năng tồn tại lâu dài, và truy lùng các phần tử khủng bố tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi.
- Làm việc để bảo đảm các thành viên của phe đối lập Syria nào chia sẻ các giá trị của Hoa Kỳ sẽ được thủ đắc võ khí cần thiết để có thể đánh bại chế độ của ông Assad.
- Theo đuổi kế hoạch chuyển giao trách nhiệm duy trì an ninh tại Afghanistan cho lực lượng bảo an ninh của nước này trươc cuối năm 2014.
- Lập lại cam kết của Hoa Kỳ đối với mục tiêu thành lập một quốc gia Palestine sống chung hòa bình bên cạnh nước Israel.
- Cải tổ ngoại viện để khích lệ việc điều hành đất nước tốt đẹp, đảm bảo tự do kinh doanh và mở rộng thương mại.
- Đòi hỏi những nước nhận viện trợ tôn trọng quyền của tất cả mọi công dân, bảo đảm tự do báo chí và một nền tư pháp độc lập.
Ông Mitt Romney đã đọc một bài diễn văn hôm thứ Hai, ông tấn công TT Barack Obama, nói rằng ông Obama đã thất bại trong việc hành sử quyền lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ, điều mà ông Romney cho là đã làm tăng nguy cơ xảy ra tranh chấp, đặc biệt tại Trung Đông.

Trong bài diễn văn dài 30 phút tại Viện Quân Sự Virginia ở Lexington, ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa tố cáo ông Obama là tìm cách đặt một khoảng cách giữa Hoa Kỳ và Israel. Điều này, theo lời ông Romney, là một bước thụt lùi đối với niềm hy vọng hòa bình tại Trung Đông, đồng thời khuyến khích những kẻ thù chung của hai nước, đặc biệt là Iran, trở nên táo bạo hơn.

Ông Romney nói nếu được bầu, ông sẽ “cảnh cáo giới lãnh đạo Iran rằng Hoa Kỳ, các nước bạn và đồng minh sẽ ngăn chặn Iran thủ đắc khả năng hạt nhân.”
Ông Romney nói thêm rằng ông sẽ không do dự trong việc áp đặt những biện pháp cấm vận mới đối với Iran, và sẽ tái lập “sự hiện diện thường trực” của các lực lượng công tác của các hàng không mẫu hạm tại vùng phía Đông Địa Trung Hải và vùng Vịnh Ba Tư.

Trong phần phát biểu của ông về chính sách đối ngoại, Tổng Thống Obama đã đơn cử thành tích chống khủng bố của ông, và vụ giết thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden. Tổng thống Obama còn nhấn mạnh các quyết định của ông nhằm dần dà giảm cường độ các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Tuy nhiên, ông Romney chỉ trích điều mà ông mô tả là cuộc “triệt thoái đột ngột” của các lực lượng tác chiến Mỹ ra khỏi Iraq, nơi mà theo ông Romney, các tiến bộ quân sự mà Mỹ đã đạt được đang bị xói mòn vì tình trạng “tăng bạo động, sự tái xuất hiện của al-Qaida, sự suy yếu của dân chủ, và ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran.”

Ông Romney còn mô tả quyết định của chính phủ TT Obama, triệt thoái ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2012 là “một cuộc triệt thoái mà thời biểu được ấn định vì lý do chính trị”, tuy nhiên ông Romney không ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ thay đổi thời biểu đó như thế nào, nếu ông được bầu vào chức Tổng Thống Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG