Đường dẫn truy cập

Ông Romney chỉ đóng thuế 13% mức thu nhập


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney
Nhân vật có phần chắc sẽ được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa Mỹ cho hay là trong 10 năm qua, mức thuế liên bang mà ông đã đóng không dưới 13% mức thâu nhập.

Nói chuyện với các nhà báo tại bang South Carolina, ông Romney cho biết ông đã xem lại hồ sơ khai thuế trong thập niên qua, và đã đóng thuế cho chính phủ liên bang ít nhất 13% mức thâu nhập mỗi năm.

Hồi đầu tháng này, lãnh tụ khối Dân Chủ đa số tại Thượng Viện, là Thượng nghị sĩ Harry Reid của bang Nevada, tố cáo ông Romney đã không đóng thuế trong một số năm, bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thuế và những lỗ hổng pháp luật khác. Ông Reid không đưa ra bằng chứng nào để hậu thuẫn những lời tố cáo của ông.

Hôm thứ Năm, ông Romnney bác bỏ tố cáo của Thượng nghị sĩ Reid.

Hồi tháng Giêng năm nay, ông Romney đã công bố đầy đủ hồ sơ khai thuế cho năm 2010 và tóm lược những sắc thuế ông đã phải đóng năm 2011. Ông từ chối không công bố hồ sơ thuế cho những năm khác.

Hồ sơ thuế năm 2010 cho thấy ông Romney đóng thuế liên bang 13,9% mức thâu nhập trong năm đó.

Khi ra tranh cử vào năm 2008. Tổng Thống Barack Obama đã công bố hồ sơ thuế của ông trong suốt 8 năm.

Ông Obama còn công bố hồ sơ thuế trong những năm tại chức. Theo các hồ sơ này thì trong năm 2010, ông Obama và phu nhân Michelle đã đóng thuế theo cùng tỷ lệ thuế, là hơn 26 % đôi chút.

Thu nhập của gia đình Obama là 1,7 triệu đô la cho năm 2010, trong khi thu nhập của ông Romney và vợ, bà Ann Romney, trong cùng năm là 21,7 triệu đô la.

Thuế suất cao nhất tại Hoa Kỳ là 35%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG