Đường dẫn truy cập

Ông Putin cáo buộc Kyiv cắt bỏ miền đông Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa bác bỏ việc có bất cứ binh sĩ Nga nào tham gia giao chiến ở Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa bác bỏ việc có bất cứ binh sĩ Nga nào tham gia giao chiến ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine cố tình cắt bỏ vùng Donbass ra khỏi miền đông nước này. Trong chương trình truyền hình trả lời cuộc gọi trực tiếp qua điện thoại hằng năm, ông Putin một lần nữa bác bỏ việc có bất cứ binh sĩ Nga nào tham gia giao chiến ở Ukraine và nói rằng phương Tây đang tìm cách “khống chế” Nga bằng các biện pháp chế tài. Thông tín viên Henry Ridgwell ghi nhận những phản ứng đối với sự xuất hiện của tổng thống trên truyền hình.

Trước các khán giả đã được lựa chọn và các hàng nhân viên đang nhận cuộc gọi từ công chúng, Tổng thống Vladimir Putin bước ra sân khấu để bắt đầu chương trình hỏi đáp của mình. Các nhà quan sát điện Kremlin cho biết các câu hỏi đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Nhưng ngay từ đầu ông Putin đã được hỏi liệu quân đội Nga có tham chiến ở Ukraine hay không.

Ông trả lời: “Tôi nói thẳng thắn và rõ ràng với quý vị rằng không có binh sĩ Nga ở Ukraine”.

Câu trả lời dứt khoát của ông nhắm mục đích thuyết phục công chúng đang lo lắng, theo nhận định của ông Cristian Nitoiu của nhóm chính sách IDEAS của trường Kinh tế London:

“Gần đây, ngày càng có nhiều hình ảnh binh sĩ Nga trở về trong những chiếc quan tài, các binh sĩ Nga bị thương, đang được điều trị ở các bệnh viện bí mật. Và xã hội Nga đang ngày càng biết rõ về việc này. Và ông Putin biết rằng ngày càng khó che giấu.”

Tổng thống Putin cáo buộc chính quyền Kyiv “cố tình cắt bỏ” khu vực miền đông Donbass. Ông cũng nhắc lại chủ đề mà ông đã từng nói trong rất nhiều dịp.

“Tôi không phân biệt tí nào giữa người Ukraine và người Nga. Tôi tin là họ thuộc cùng một dân tộc.”:

Đó là lời khẳng định nằm trong khuôn khổ thường lệ của điện Kremlin, theo ông Nicholas Redman của Viện quốc tế về Nghiên cứu Chiến lược:

“Ông ấy thực sự so sánh cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine Poroshenko với một cuộc đảo chính phi bạo lực, khác với cuộc đảo chính “bạo lực” đã lật đổ ông Yanukovych. Do đó có rất nhiều điều còn đáng lo ngại ở đó về thái độ của người Nga đối với Ukraine và những ý đồ của Nga”.

Khái niệm của Tổng thống Putin về ‘một’ dân tộc ở Nga và Ukraine cũng biện minh cho chính sách đối ngoại của ông, theo nhận xét của ông Cristian Nitoiu:

“Bởi vì nếu tất cả người Ukraine là người Nga thì Nga có một động cơ cụ thể để can dự vào Ukraine”.

Kinh tế của Nga đang khó khăn do giá dầu giảm mạnh và các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu. Ông Putin nói rằng các biện pháp này nhằm để “kiềm chế Nga”.

Ông nói: “Có phần chắc là chúng ta không nên mong đợi việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bởi vì đây là một vấn đề thuần túy chính trị”.

Tổng thống Putin chỉ trích Hoa Kỳ vì không đối xử với Nga như một đối tác bình đẳng. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phản hồi.

“Đúng thật là không có sự kỳ vọng nào cho các cường quốc thế giới có ảnh hưởng. Một trong những kỳ vọng là họ sẽ tôn trọng biên giới các quốc gia có chủ quyền”.

Nói chung, ông Putin đang tìm cách chống đỡ, theo ông Nicholas Redman nói.

“Một mặt nói rằng 'Nga là nước bị vây hãm, Nga là nước bị chế tài. Ukraine là nước đang bị cai trị bởi độc tài phát xít thường nghe lệnh của Hoa Kỳ', nhưng mặt khác là “chúng ta chờ đợi các đối tác của chúng ta quay trở lại trong ý thức và chúng ta không để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh lạnh”.

Trong khi có những thông điệp rõ ràng cho các nước phương Tây, các nhà phân tích nói rằng phần lớn của chương trình trả lời cuộc gọi trực tiếp kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ của ông Putin là nhắm vào dân chúng Nga, những người đã mang lại cho tổng thống tỉ lệ ủng hộ hơn 80%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG