Đường dẫn truy cập

Ông Obama sẽ yêu cầu các nước Vùng Vịnh tài trợ Iraq tái thiết


Một chiếc xe bị đốt cháy nằm giữa các tòa nhà bị hư hỏng ở Ramadi, 70 dặm (115 km) về phía tây Baghdad, Iraq, ngày 2 tháng 1 năm 2016.
Một chiếc xe bị đốt cháy nằm giữa các tòa nhà bị hư hỏng ở Ramadi, 70 dặm (115 km) về phía tây Baghdad, Iraq, ngày 2 tháng 1 năm 2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ yêu cầu những khoản đóng góp để tái thiết những khu vực bị hư hại ở nước Iraq bị chiến tranh tàn phá khi ông nói chuyện với những đồng minh vùng Vịnh ở Riyadh vào tuần sau, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho báo giới biết hôm thứ Hai.

Phát biểu trên tàu USS Blue Ridge trong chuyến thăm Ấn Độ, ông Carter cho biết tu sửa sự tàn phá đã xảy ra ở Iraq là điều cần thiết để khiến sự đánh bại Nhà nước Hồi giáo được lâu dài.

"Đó là một nỗ lực toàn cầu mà trong đó nhiều nước có thể đóng góp," ông Carter nói với các phóng viên.

Ông Carter nói giá dầu thấp cũng khiến mọi việc thêm khó khăn cho chính phủ Iraq.

Ông nói thêm là Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cho Thủ tướng Haider al-Abadi, bởi vì sự thành công của chiến dịch chống IS cũng phụ thuộc vào tiến trình chính trị.

Bộ trưởng Carter sẽ hội kiến những bộ trưởng quốc phòng của các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh vào tuần sau tại Riyadh, nơi mà họ sẽ thảo luận về cách thức thúc đẩy cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

"Chúng tôi sẽ tăng tốc chiến dịch quân sự một cách nhanh nhất có thể," ông Carter nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG