Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney trở lại vận động tranh cử sau diễn đàn toàn cầu


Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa , Mitt Romney
Tổng thống Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa , Mitt Romney
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney trở lại cuộc vận động tranh cử sau khi tham dự diễn đàn toàn cầu do cựu Tổng thống Bill Clinton chủ trì ở New York ngày hôm qua, thứ Ba.

Ông Romney nói với các nhà lãnh đạo thế giới tại diễn đàn rằng thất nghiệp, nghèo khó, và chính phủ tham nhũng đã làm bùng lên sự phẫn nộ trong giới trẻ trên khắp Trung Ðông. Ông nói khuyến khích tạo công ăn việc làm và mở rộng tự do cho doanh nghiệp sẽ là những “ưu tiên cao” nếu ông được bầu làm tổng thống.

Ông Romney nói: "Không điều gì chúng ta có thể làm khi một quốc gia sẽ tạo sự thay đổi cho cuộc sống và cho các quốc gia khác hữu hiệu và bền vững hơn là chia sẻ nhận thức nằm trong nền tảng của chính nền kinh tế Hoa Kỳ. Và đó là người dân có quyền tự do mưu tìm hạnh phúc bằng các cách thức riêng của họ, xây dựng một quốc gia hùng cường và thịnh vượng."

Trong các kế hoạch của ông Romney có việc cấp viện trợ cho các nước đang phát triển nào chịu gỡ bỏ các rào cản thương mại và mở cửa thị trường cho đầu tư của Mỹ.

Trong phát biểu tại diễn đàn, ông Obama loan báo các chương trình mới nhắm mục đích chống nạn buôn người mà ông gọi là tệ nạn nô lệ thời đại.

Tổng thống Obama nói: "Tệ nạn này phải là một mối quan tâm đối với tất cả mọi người vì đó là một việc làm băng hoại phẩm cách của toàn thể nhân loại chúng ta. Nó phải là mối quan tâm cho tất cả mọi cộng đồng là vì nó phá vỡ nền tảng xã hội của chúng ta. Nó phải là mối quan tâm cho tất cả mọi doanh nghiệp bởi vì nó đang đánh lạc hướng các thị trường. Nó phải là mối quan tâm cho tất cả mọi quốc gia vì nó gây nguy cơ cho sức khỏe công cộng, và nuôi dưỡng bạo động và tội phạm có tổ chức."

Trong các chương trình mới của ông Obama có việc tăng cường luật pháp ngăn cấm các nhà thầu chính phủ sử dụng lao động là nạn nhân buôn người.

Cả Tổng thống Obama và ông Romney hôm nay sẽ vận động tranh cử tại bang Ohio ở miền trung tây Hoa Kỳ, một trong những bang trọng yếu quyết định chiến thắng cho cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 sắp tới.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Romney thấp điểm hơn ông Obama tại các bang này và trên cả nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG