Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Phú Trọng ‘thúc’ xử lý nhanh các đại án


Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư của Việt Nam “yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng” liên quan tới ngành ngân hàng.

Ông Trọng đã đưa ra lời thúc giục như vậy hôm qua trong một cuộc họp về phòng chống tham nhũng.

Người đứng đầu Đảng Cộng sản cũng nêu cụ thể các vụ cần phải xử lý ngay đó là vụ án "cố ý làm trái các quy định của Nhà nuớc về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng " tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam cũng như tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương; vụ án lừa đảo Huỳnh Thị Huyền Như…

Báo chí Việt Nam dẫn lời ông Trọng nói rằng “công tác điều tra, giám định vừa qua đã tập trung làm nhưng chưa được như mong muốn, sắp tới phải thúc đẩy làm tốt hơn, nhanh hơn”.

Ông nói: “Kinh nghiệm là làm từng bước vững chắc, điều tra đến đâu xét xử đến đó không chờ điều tra đầy đủ mới đưa ra xét xử, kết luận đến đâu xử lý đến đấy, không cầu toàn chờ làm cùng một lúc, vụ nào có điều kiện thì làm trước”.

Ông Trọng cho rằng “khâu điều tra, giám định vẫn là một trong những khó khăn vướng mắc nhất trong quá trình xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng”.

Người lãnh đạo đảng cũng nói tới việc “cần sớm xây dựng quy chế để đẩy mạnh xử lý kỷ luật bên Đảng đối với các tập thể cá nhân để xảy ra tham nhũng”.

Viết trên trang Facebook cá nhân, luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định nói về chỉ thị của ông Trọng: “Ông lấy quyền gì theo hiến pháp để yêu cầu các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố và xét xử các vụ án? Điều 4 chưa cụ thể đến mức ban cho ông quyền đó. Hay ông quen nếp nghĩ, rằng tổng bí thư đảng cầm quyền mặc nhiên có quyền lực tối cao bất chấp hiến pháp và luật pháp?”

Cuối năm 2015, theo báo cáo của Ủy ban phòng chống tham nhũng của Việt Nam, cơ quan điều tra và hội đồng xét xử sơ thẩm đã khởi tố 31 vụ với 329 bị can, đã xét xử sơ thẩm 14 với 149 bị cáo, tuyên phạt 7 bị cáo với 8 án tử hình, 13 bị cáo với 14 án chung thân.

Ngoài ra, ngành thanh tra đã phát hiện 100 vụ, với 172 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng với số tiền hơn 40 tỷ đồng, trong khi cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 216 vụ với 460 bị can.

Theo Xinhua, VTV, Kinh tế Sài Gòn, Noi Chinh

Truyền hình vệ tinh VOA 19/4/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG