Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Phú Trọng không nhắc tới vụ cá chết ở Hà Tĩnh?


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 22/4 tới thăm công trình cảng Sơn Dương thuộc Dự án Formosa thuộc khu công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tĩnh.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 22/4 tới thăm công trình cảng Sơn Dương thuộc Dự án Formosa thuộc khu công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tĩnh.

Truyền thông “lề trái” chỉ trích Tổng bí thư Việt Nam “không đề cập tới vụ cá chết hàng loạt” khi thăm tỉnh Hà Tĩnh, và tới “kiểm tra tiến độ dự án Formosa” trị giá nhiều tỷ đôla.

Báo chí Việt Nam đưa tin, ông Nguyễn Phú Trọng hôm 22/4 đã tới “kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ dự án Formosa”.

Tin cho hay, người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam đã “đến thăm một số công trình, nhà máy thuộc dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh”, trong bối cảnh xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt ở địa phương và có nghi vấn về việc công ty của Đài Loan xây ống xả thải trái phép ra môi trường.

Trong khi đó, cũng theo báo chí Việt Nam, ông Trọng hôm 22/4 tới thăm công trình cảng Sơn Dương thuộc Dự án Formosa thuộc khu công nghiệp Vũng Áng ở Hà Tĩnh.

Chưa rõ là trong hậu trường, ông Trọng có nhắc tới vụ cá chết hàng loạt một cách “bí hiểm” ở miền Trung hay không, nhưng các bản tin do báo chí trong nước đăng tải không trích ông đề cập tới chủ đề này.

Báo chí trong nước nêu lên chuyện ông Trọng đã đánh giá chính quyền tỉnh Hà Tĩnh “đã có nhiều đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và đạt những kết quả quan trọng”.

"Đôn đốc"

Trên Facebook cá nhân, blogger Huỳnh Ngọc Chênh viết: “Tiến độ nhanh chậm của dự án Formosa thì ảnh hưởng bao nhiêu lắm và trực tiếp gì đến dân sinh mà phải đi kiểm tra. Nó là doanh nghiệp tư nhân, nó làm chậm thì nó bị thiệt hại nên tự nó phải cong lưng lên mà làm cho nhanh, cần gì ông phải đến đôn đốc”.

Cựu nhà báo của nhà nước này nói thêm: “Trong khi cá chết hàng loạt, ông không lo đôn đốc quân lính ông đi kiểm tra, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân hầu ngăn chặn kịp thời cho dân nhờ. Rồi dự án đường sắt trên cao như "thanh kiếm và lá chắn" treo lửng lơ trên đầu 10 triệu dân Hà Nội, đang nằm chây ì ra đó, ông không lo đi kiểm tra đôn đốc”.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với ông Trọng để xin phỏng vấn về những lời chỉ trích ông.

Việt Nam hôm nay đưa ra giả thiết “độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên” khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Còn về nghi vấn đối với Formosa, quan chức trong nước cho biết đường ống thải của công ty này “đã được cấp phép”.

Trước đó, báo điện tử VietNamNet dẫn lời Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Phạm Khánh Ly cho biết “đoàn công tác không vào kiểm tra tại khu công nghiệp Vũng Áng được vì đây là khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền”.

Theo VietNamNet, AFP, VOA

Ông Nguyễn Tấn Dũng đi chùa sau khi về hưu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG