Đường dẫn truy cập

Ông Neil Heywood là điềm chỉ viên của MI6


Từ trái: Ông Bạc Hy Lai, Neil Heywood và bà Cốc Khai Lai
Từ trái: Ông Bạc Hy Lai, Neil Heywood và bà Cốc Khai Lai

Những diễn biến trong vụ ông Bạc Hy Lai

Những diễn biến trong vụ án Bạc Hy Lai

2012:


- 2 tháng 2: Đồng minh chính của ông Bạc, cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân bị giáng chức.

- 6 tháng 2: Ông Vương đi thăm lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô và tin nói ông tính xin tỵ nạn.

- 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

- 9 tháng 3: Ông Bạc bênh vực mình và vợ là Cốc Khai Lai trong một cuộc họp báo ở Quốc hội.

- 15 tháng 3: Ông Bạc bị bãi chức tỉnh ủy Trùng Khánh.

- 26 tháng 3: Anh Quốc yêu cầu Trung Quốc điều tra về cái chết hối tháng 11 của ông Heywood tại Trùng Khánh.

- 10 tháng 4: Ông Bạc bị ngưng mọi chức vụ trong đảng Cộng sản. Trung Quốc cho biết bà Cốc Khai Lai đang bị điều tra về cái chết của ông Heywood.

- 17 tháng 4: Báo New York Times loan tin các giới chức Hoa Kỳ giữ ông Vương để giao ông cho nhà chức trách Bắc Kinh thay vì cho công an địa phương.

- 26 tháng 7: Bà Cốc bị buộc tội ám sát ông Heywood.

- 20 tháng 8: Bà Cốc bị tuyên án tử hình treo sau khi thú nhận giết ông Heywood.

- 18 tháng 9: Phiên xử 2 ngày ông Vương về tội đào tẩu và lạm quyền kết thúc mà ông không chống lại các cáo buộc.

- 28 tháng 9: Đảng Cộng sản khai trừ ông Bạc Hy Lai.

2013

- 25 tháng 7: Ông Bạc Hy Lai bị buộc tội hối lộ, tham nhũng, lạm dụng quyền lực.
Một tờ báo lớn ở Mỹ cho biết họ tìm thấy chứng cứ cho thấy là doanh gia người Anh bị giết bởi vợ ông Bạc Hy Lai, một trong các chính trị gia hàng đầu của Trung Quốc, là người chuyên cung cấp thông tin cho cơ quan gián điệp MI6 của Anh.

Tờ Wall Street Journal hôm nay loan tin cuộc điều tra của họ phát hiện ông Neil Heywood cung cấp cho cơ quan M16 thông tin về gia đình ông Bạc hơn một năm trước khi ông bị sát hại hồi tháng 11.

Cuộc điều tra dựa vào những cuộc phỏng vấn các giới chức Anh và bạn bè của ông Heywood.

Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu ủy viên Bộ chính trị Bạc Hy Lai, bị kết án tù hồi tháng 8 vì đã giết ông Heywood, 41 tuổi, vì điều mà tòa án Trung Quốc gọi là một vụ tranh chấp về doanh nghiệp.

Nhiều bạn bè của ông Heywood nói là có nhiều mâu thuẫn trong những báo cáo chính thức về vụ giết người xảy ra tại thành phố Trùng Khánh, nơi ông Bạc từng giữ chức bí thư thành ủy.

Chính phủ Anh đã tìm cách đứng ngoài vụ sát hại ông Heywood, người trước đó đã có tin đồn đoán là có liên hệ với cơ quan tình báo của London.

Hồi tháng tư, Ngoại trưởng Anh William Hague đã có một hành động bất thường khi lên tiếng về vấn đề tình báo. Ông khẳng định “ông Heywood không phải là một nhân viên của chính phủ Anh trong bất cứ khả năng nào.”

Theo tờ Wall Street Journal, cuộc điều tra cho thấy tuy không được trả lương hay điều động trực tiếp bởi M16, ông Heywood là người cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo này.

Tờ báo trích lời các giới chức không nêu tên nói rằng việc làm của ông Heywood, trong đó có việc cung cấp thông tin về những vấn đề riêng tư của ông Bạc, rất hữu ích.

Nhưng tờ báo nói rằng các giới chức Anh cũng như Trung Quốc không nghĩ rằng ông Heywood bị sát hại vì bị nghi là có liên hệ với MI6.

Người ta tin rằng ông Heywood, một nhà tư vấn doanh nghiệp tự do, đã có các quan hệ với gia đình ông Bạc từ thập niên 1990.

Bạn bè cho biết ông Heywood luôn luôn ăn mặc chỉnh tề, lái chiếc xe Jaguar màu bạc mang bảng hiệu 007, mã số của James Bond, điệp viên hư cấu người Anh, quanh thủ đô Bắc Kinh.

Thoạt đầu các giới chức Trung Quốc nói rằng cái chết của ông Heywood là do ngộ độc rượu và thi hài của ông được đem đi hỏa thiêu một cách nhanh chóng. Nhưng hồi tháng hai, cựu cảnh sát trưởng của ông Bạc là ông Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành đô và nói với các giới chức Mỹ rằng ông có thông tin cho thấy bà Cốc Khai Lai có can dự vào vụ sát hại ông Heywood.

Sau đó, bà Cốc bị kết án tử hình treo, trong khi ông Vương bị kết tội âm mưu đào thoát, lạm quyền và nhận hối lộ.

Vụ tai tiếng này đã phá vỡ sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hy Lai, một ngôi sao đang lên trong chính trường Trung Quốc, và đã có lúc được coi là người trở thành ủy viên thường vụ Bộ Chính trị trong cuộc chuyển đổi quyền lực diễn ra 10 năm một lần trong tuần này.

Ông Bạc đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản và đang đối mặt với nhiều cáo trạng, trong đó có vấn đề tham nhũng và can thiệp vào cuộc điều tra về cái chết của ông Heywood.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG