Đường dẫn truy cập

Ông Mubarak bị tuyên án tù chung thân


Ðám đông người đứng bên ngoài tòa án ở Cairo chờ tòa tuyên án ông Mubarak, ngày 2 tháng 6, 2012 (VOA's Y. Weeksk)
Ðám đông người đứng bên ngoài tòa án ở Cairo chờ tòa tuyên án ông Mubarak, ngày 2 tháng 6, 2012 (VOA's Y. Weeksk)
Ông Hosni Mubarak, tổng thống Ai Cập bị lật đổ, đã bị tuyên án tù chung thân về tội đồng lõa trong vụ giết hại hàng trăm người biểu tình chống chính phủ trong cuộc nổi dậy buộc ông từ bỏ quyền lực hồi năm ngoái.

Không lâu sau khi bản án được tuyên ngày hôm nay, ông Mubarak được đưa tới nhà tù Tora. Vị cựu tổng thống thường ra tòa trên băng ca đã được giam ở bệnh viện thay vì nhà tù trong thời gian phiên xử diễn ra. Những người phản kháng nhiều lần đòi đưa ông Mubarak từ bệnh viện tới nhà tù, nơi giam giữ những đồng bị cáo khác.

Một luật sư của ông Mubarak nói với hãng thông tấn Pháp cho biết ông sẽ kháng án.

Trong số các nhà lãnh đạo bị lật đổ trong cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập, ông Mubarak là người duy nhất được xét xử ngay tại quốc gia của mình.

Cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adly hôm nay cũng bị lãnh án tù chung thân vì vụ giết hại đó. Hai người con trai của ông Mubarak, Alaa và Gamal, được xử trắng án đối với các cáo trạng tham nhũng.

Thông tín viên Elizabeth Arrot của đài VOA tại Ai Cập cho biết những vụ ẩu đả bùng ra bên trong pháp đình ở Cairo sau khi phán quyết về hai người con của ông Mubarak được tuyên đọc.

Nhiều người đã tụ tập bên ngoài tòa án để phản đối điều mà họ cho là sự khoan hồng đối với ông Mubarak và những người con của ông.

Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu tòa án tuyên án tử hình cho vị cựu tổng thống năm nay 84 tuổi. Phiên tòa xử ông Mubarak đã bắt đầu hồi tháng 8 năm ngoái.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay từ chối bình luận về bản án của ông Mubarak. Tuy nhiên, bà phát biểu tại Na Uy rằng bà hy vọng tiến trình bầu cử Ai Cập sẽ mang lại một kết quả được chấp nhận như một sự phản ảnh ý chí của nhân dân Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG