Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela lại nhập viện


Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela bất ngờ phải nhập viện lần thứ nhì trong tháng này, lần này vì chứng nhiễm trùng đường phổi tái phát. Các giới chức cho hay ông được chăm sóc cẩn thận, nhưng việc ông nhập viện đã gây lo ngại về sức khoẻ của thần tượng chống apacthai năm nay đã 94 tuổi. Thông tín viên VOA Anita Powell tại Durban, Nam Phi, ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Mac Maharaj của Tổng thống đã cho biết chi tiết về tình trạng của ông Mandela.

Ông Maharaj cho biết: “Cựu tổng thống Nelson Mandela nhập viện ngay trước nửa đêm hôm qua. Các bác sĩ đang chăm sóc ông và bảo đảm ông được thoải mái dưới sự điều trị của các chuyên gia giỏi nhất.”

Phát ngôn viên Maharaj kêu gọi người dân Nam Phi cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Nam Phi, đã ngày càng yếu đi và được biết là bị nhiều chứng bệnh.

Mới cách đây 20 ngày, ông Mandela đã vào bệnh viện để “kiểm tra sức khỏe thường kỳ.”

Ông cũng đã nằm viện 18 ngày vì chứng nhiễm trùng phổi và sạn thận hồi tháng 12. Trước đó, ông được đưa vào một bệnh viện ở Johannesburg hồi tháng giêng năm 2011 vì nhiễm trung hô hấp cấp tính. Ông cũng có thử nghiệm dương tính bệnh lao vào năm 1988m trong thời gian 27 năm bị cầm tù dưới chế độ cai trị của thiểu số da trắng.

Ông Mandela trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994 và được trao giải Nobel Hòa bình vì đã giúp chấm dứt chế độ apacthai. Ông rời chức tổng thống vào năm 1999.

Ông Mandela đã ít xuất hiện trước công chúng trong mấy năm vừa qua. Ông đã ngưng tham gia các sinh hoạt công cộng từ năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG