Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận với ông Putin, Lavrov về Syria, Ukraine


Theo dự liệu, ông Kerry sẽ hối thúc Nga làm nhiều hơn nữa để tăng sức ép đối với thành phần ly khai thân Nga ở đông bộ Ukraine để họ tuân thủ lệnh ngưng bắn đã được ký kết hồi tháng trước.
Theo dự liệu, ông Kerry sẽ hối thúc Nga làm nhiều hơn nữa để tăng sức ép đối với thành phần ly khai thân Nga ở đông bộ Ukraine để họ tuân thủ lệnh ngưng bắn đã được ký kết hồi tháng trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry theo lịch trình sẽ tới Moscow trong ngày 23 tháng 3 để thảo luận về Syria với Tổng Thống Vladimir Putin và Ngoại Trưởng Sergei Lavrov của Nga.

Vấn đề Syria và Ukraine được dự kiến là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình thảo luận. Bộ Ngoại giao Mỹ nói chuyến đi đã được giàn xếp sau khi Tổng Thống Putin loan báo hồi tuần trước rằng Nga sẽ triệt thoái các lực lượng quân sự ra khỏi Syria.

Bộ Ngoại giao nói ông Kerry và các giới chức Nga sẽ thảo luận về cách bảo đảm thoả thuận ngưng các hành động thù nghịch sẽ tiếp tục ở Syria, và vấn đề cung cấp trợ giúp nhân đạo, cải thiện và nới rộng quyền đi lại của các nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Họ cũng sẽ thảo luận về cách tạo điều kiện cho một tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria, và làm thế nào để đánh bại các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Về vấn đề Ukraine, theo dự liệu, ông Kerry sẽ hối thúc Nga làm nhiều hơn nữa để tăng sức ép đối với thành phần ly khai thân Nga ở đông bộ Ukraine để họ tuân thủ lệnh ngưng bắn đã được ký kết hồi tháng trước.

Theo trông đợi ông Kerry cũng sẽ kêu gọi Nga trả tự do cho nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko, người bị tuyên án 22 năm tù giam hôm 22/3 về những cáo trạng đồng loã trong các vụ giết người. Mỹ nói những cáo buộc đó không đúng với sự thật.

Nữ phi công Savchenko bị kết tội đồng loã trong vụ sát hại 2 nhà báo Nga tường trình về chiến tranh ở miền đông Ukraine, bằng cách điều khiển đạn pháo kích dẫn tới cái chết của hai nhà báo này tại vùng Lugansk ở đông Ukraine.

Bà Savchenko nói những dữ kiện trong điện thoại di động của bà chứng tỏ bà đã bị các phần tử chủ chiến thân Moscow bắt giữ, trước khi các nhà báo bị giết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG