Đường dẫn truy cập

Ông Joseph Cao quyết đưa tiếng nói người Việt vào quốc hội Mỹ


Tổng thống Obama nói chuyện với dân biểu Joseph Cao (Cao Quang Ánh). Ảnh chụp ngày 25/6/2009.
Tổng thống Obama nói chuyện với dân biểu Joseph Cao (Cao Quang Ánh). Ảnh chụp ngày 25/6/2009.

Cựu dân biểu người Mỹ gốc Việt đầu tiên cho biết ông sẽ tiếp tục nêu lên các vấn đề sát sườn với người gốc Việt tại cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ, nếu thắng cử trong cuộc chạy đua vào thượng viện Mỹ.

Ông Joseph Cao (tức Cao Quang Ánh) hôm 1/3 đã thông báo tranh cử vào Thượng viện Mỹ.

Cựu dân biểu này mới nói với VOA Việt Ngữ rằng sau nhiều năm vắng bóng đại diện của người gốc Việt trong quốc hội Mỹ, đây là cơ hội để người Mỹ gốc Việt lại có được tiếng nói ở cơ quan lập pháp này. Ông nói thêm:

“Nước Mỹ phải cần có sự đại diện và hiện diện của một người Mỹ gốc Việt ở trong Thượng viện Hoa Kỳ. Và nói chung, đây là một cơ hội lớn lao cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhất là cho cộng đồng ở Louisiana. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên cộng đồng của chúng ta có một cơ hội thật là quan trọng để thắng được trong cuộc tranh cử vào thượng viện Hoa Kỳ. Đây là một cơ hội rất là lớn lao cho cộng đồng của chúng ta, và cho nên như vậy tôi mới quyết định tham gia cuộc tranh cử này.”

Trong thông cáo công bố quyết định của mình, ông Cao nói rằng ông tham gia cuộc đua cùng với ít nhất 4 ứng cử viên khác vì ông “tin rằng Louisiana xứng đáng có một thượng nghị sĩ đặt tiểu bang này lên hàng đầu, trước cả các lợi ích chính trị của mình”.

Nước Mỹ phải cần có sự đại diện và hiện diện của một người Mỹ gốc Việt ở trong Thượng viện Hoa Kỳ. Và nói chung, đây là một cơ hội lớn lao cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhất là cho cộng đồng ở Louisiana...Đây là một cơ hội rất là lớn lao cho cộng đồng của chúng ta, và cho nên như vậy tôi mới quyết định tham gia cuộc tranh cử này.
Cựu dân biểu người Mỹ gốc Việt Joseph Cao nói.

Trong khi còn làm dân biểu, ông Ánh từng nhiều lần nêu các vấn đề ở Việt Nam mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt quan tâm, và chính vì điều đó, một số nhà quan sát cho rằng ông đã làm Hà Nội “phật lòng”.

Giữa năm 2010, ông từng khước từ đề nghị đối thoại “cởi mở và thẳng thắn” từ chính phủ Việt Nam, và đã nêu ra một số yêu cầu và bước đi cụ thể để Hà Nội “chứng tỏ thiện chí”, trước khi đồng ý tiếp xúc.

Luật sư này cho biết sẽ tiếp tục nêu các vấn đề bị coi là nhạy cảm ở Việt Nam nếu đắc cử. Ông nói:

“Chắc chắn nó liên hệ tới không phải chỉ người Mỹ gốc Việt không mà liên hệ tới cho tất cả các nước nào mà hiện nay vẫn còn vi phạm vấn đề tự do tôn giáo và về vấn đề dân chủ. Nói chung cho sự tranh đấu về nhân quyền, về tự do của đất nước, nhất là đất nước Việt Nam. Đó là vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt chúng ta. Đây là những vấn đề mà tôi bao nhiêu năm nay đã cùng với cộng đồng để tiến hành những sự vận động cho quốc hội thông qua những dự luật liên hệ tới dân chủ, tự do tôn giáo ở Việt Nam. Hy vọng nếu mà tôi được thắng cử, chắc chắn là tôi sẽ tiếp tục tranh đấu và vận động cho nước Việt Nam.”

Hồi cuối năm 2008, ông Ánh trở thành đại biểu quốc hội gốc Việt đầu tiên tại Hạ viện Mỹ sau khi đánh bại một ứng viên phe Dân chủ.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, ông cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông “rất buồn vì người Việt mất tiếng nói ở Quốc hội Mỹ”.

Theo tiểu sử chính thức trên trang web của ông Cao Quang Ánh, ông là con trai của một sĩ quan thuộc Quân đội Việt Nam Cộng hòa, và di cư sang Hoa Kỳ lúc tám tuổi.

Ông Joseph Cao quyết đưa tiếng nói người Việt vào quốc hội Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG