Đường dẫn truy cập

Ông Joko Widodo tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Indonesia


Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phó Tổng thống Jusuf Kalla tại Jakarta, Indonesia, ngày 20/10/2014.
Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Phó Tổng thống Jusuf Kalla tại Jakarta, Indonesia, ngày 20/10/2014.

Tại Indonesia, hôm Thứ hai một cựu doanh nhân đồ nội thất trở thành một chính trị gia được nhiều người ủng hộ, ông Joko Widodo, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị Tổng thống thứ 7 của nước này. Theo tường thuật của thông tín viên Kate Lamb của đài VOA ở Jakarta, có những kỳ vọng và thách thức rất lớn đang chờ đón tân Tổng Thống của nền dân chủ lớn thứ ba thế giới.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo diễn ra tại Quốc hội hôm nay với sự tham dự của các vị nguyên thủ quốc gia đến từ Australia, Singapore, Malaysia, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Các buổi lễ ăn mừng gồm có một cuộc diễu hành trên đường phố, một buổi trình diễn nhạc rock vào buổi tối và việc thả hàng ngàn lồng đèn bằng giấy. Tới trưa, hàng ngàn người ủng hộ đã tụ tập trên các đường phố chính của thủ đô Jakarta để chào mừng tổng thống mới của họ.

Ông Widodo lên nắm quyền lãnh đạo Indonesia với sự ủng hộ mạnh mẽ của quần chúng. Không vướng luỵ vì các mối quan hệ với các tổ chức chính trị và các tầng lớp ưu tú của thời đại Suharto cũ, sự kiện chính khách theo chủ nghĩa dân túy này được bầu lên đang được ăn mừng như một bước ngoặt quan trọng trong nền dân chủ non trẻ của Indonesia.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo diễn ra với sự tham dự của các vị nguyên thủ quốc gia đến từ Australia, Singapore, Malaysia, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái).
Lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo diễn ra với sự tham dự của các vị nguyên thủ quốc gia đến từ Australia, Singapore, Malaysia, và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái).

Việc ông Widodo đắc cử thể hiện niềm hy vọng và sự thay đổi ở Indonesia, nhưng vị tổng thống mới phải đối mặt với những thách thức lớn, như nhận định của ông Aleksius Jemadu, một nhà phân tích chính trị thuộc Đại học Pelita Harapan:

"Tôi nghĩ thách thức lớn nhất đối với ông Widodo là làm sao bảo vệ các chính sách của ông, và làm thế nào để vận động được sự ủng hộ của các thành viên quốc hội, đặc biệt là những người ở cánh đối nghịch về quan điểm chính trị."

Ông Widodo, người đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 7 với 53% số phiếu trên toàn quốc, không có được thế đa số ở Quốc hội Indonesia.

Việc Quốc hội Indonesia mới đây bãi bỏ một biện pháp cải cách bầu cử quan trọng trong thời kỳ hậu Suharto để chấm dứt các cuộc bầu cử trực tiếp để bầu lãnh đạo địa phương đã làm tăng mối lo ngại rằng một phe đối lập, có ý định trả thù, có thể gây trở ngại cho chương trình cải cách của tân Tổng thống, và không chịu thông qua một ngân sách để thực hiện những cải cách này.

Trong bối cảnh tỉ lệ tăng trưởng kinh tế Indonesia giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm vì sự bùng phát của các mặt hàng nông khoáng sản giảm đi, tổng thống mới của Indonesia đang nhắm tới mục tiêu tăng trưởng 7%, và hứa sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng, cắt giảm các thủ tục hành chính quan liêu và thực hiện các cải cách cơ cấu đã bị đình hoãn trước đó.

Tổng thống Widodo cũng cam kết sẽ thực hiện những quyết định không được ủng hộ về mặt chính trị như tăng giá nhiên liệu được trợ cấp lên 50%, một động thái dự kiến sẽ tiết kiệm cho chính phủ gần 13 tỉ đôla mỗi năm.

Là một doanh nhân trước khi trở thành thị trưởng của một thị trấn nhỏ, rồi trở thành đô trưởng Jakarta trước khi được bầu vào chức vụ tổng Thống, ông Widodo đã đưa ra hình ảnh của một nhà quản lý trong sạch, giản dị, chú ý tới những vấn đề vi mô.

Sự kiện ông Widodo đặt nặng chương trình cải cách ở trong nước, theo lời ông Yohanes Sulaiman, một nhà phân tích chính trị tại Học viện Quốc phòng Indonesia, có phần chắc sẽ khiến ông ít tập trung hơn vào những mối quan tâm về chính sách đối ngoại.

"Về cơ bản, ông cần phải hành động để đạt kết quả, điều đó khiến tôi suy nghĩ hay suy đoán rằng chính sách đối ngoại sẽ là ưu tiên cuối cùng. Ông sẽ không thực sự bỏ nhiều thời giờ để lo tới chính sách đối ngoại...Dường như những gì ông đang tập trung vào tại thời điểm này, là tăng trưởng kinh tế , ngày càng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế hơn nữa, nhưng sẽ có rất ít bước đột phá về chính sách đối ngoại."

Tổng thống Widodo được cho là sẽ bớt thiên về chủ nghĩa quốc tế hơn, so với người tiền nhiệm, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

Tuy nhiên, tổng thống mới của Indonesia đã liên tục nhắc lại cam kết của ông là sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập và có tính chủ động, và sẽ biến đổi Indonesia - một quốc gia đa dạng gồm hơn 17.000 hòn đảo -, thành một trục hàng hải toàn cầu.'

Tổng thống Widodo hứa tận lực làm việc để phục vụ tất cả mọi người dân Indonesia, từ các chuyên gia cho tới nông dân, ngư dân và những người buôn bán trên đường phố.
Tổng thống Widodo hứa tận lực làm việc để phục vụ tất cả mọi người dân Indonesia, từ các chuyên gia cho tới nông dân, ngư dân và những người buôn bán trên đường phố.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Widodo trở lại với ý tưởng đó, ông nói: "Trong cương vị thuyền trưởng, tôi mời tất cả mọi người dân Indonesia lên tàu, để cùng nhau tham gia cuộc hành trình hướng tới một nước Indonesia thịnh vượng."

Nằm giữa Ấn Độ và Thái Bình Dương, và dọc theo biên giới trên Biển Đông, Indonesia có một vị thế tốt để có thể tận dụng sức mạnh trên biển của mình. Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Jemadu nói mục tiêu và khả năng là hai khía cạnh khác nhau của phương trình.

"Việc hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình liên quan tới ý tưởng này đòi hỏi rất nhiều khả năng - khả năng ngoại giao, khả năng kinh tế, công nghệ, để hỗ trợ cho kế hoạch hoặc ý tưởng của Indonesia, muốn trở thành một trung tâm hàng hải toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc xung quanh Indonesia."

Lễ nhậm chức của ông Widodo hôm thứ hai đánh dấu lần đầu tiên tại Indonesia, quyền lực được chuyển giao từ tay một nhà lãnh đạo được bầu trực tiếp sang một nhà lãnh đạo cũng được bầu trực tiếp.

Tổng thống Widodo hứa tận lực làm việc để phục vụ tất cả mọi người dân Indonesia, từ các chuyên gia cho tới nông dân, ngư dân và những người buôn bán trên đường phố. Hôm thứ Hai, ông kêu gọi tất cả người Indonesia, tại thời điểm lịch sử này, hãy 'bắt tay làm việc cùng nhau để kiến tạo một quốc gia thịnh vượng và hoà bình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG