Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen: Tôi sẵn sàng từ chức nếu bản đồ biên giới là giả


Ông Hun Sen xuất hiện đài truyền hình nhà nước TVK trong chương trình phát sóng đặc biệt ngày 8 tháng 9, 2015. (Ảnh: Neou Vannarin / VOA Khmer)
Ông Hun Sen xuất hiện đài truyền hình nhà nước TVK trong chương trình phát sóng đặc biệt ngày 8 tháng 9, 2015. (Ảnh: Neou Vannarin / VOA Khmer)

Thủ Tướng Campuchia Hun Sen hôm qua đọc một bài diễn văn dài 3 tiếng đồng hồ trên đài truyền hình nhà nước, nói rằng Campuchia không nhượng một tấc đất nào trong tiến trình phân định biên giới với Việt Nam.

Báo chí Campuchia hôm nay tường thuật rằng ông Hun Sen bênh vực tiến trình phân định biên giới với Việt Nam, và dọa sẽ bắt giữ những kẻ chỉ trích ông về vấn đề biên giới, đồng thời cảnh giác rằng chiến tranh sẽ bùng nổ nếu một chính đảng khác cai trị đất nước ông.

Hôm 7/9, ông Hun Sen tuyên bố không thể tiếp tục dung túng những lời tố cáo cho rằng chính phủ đã dùng bản đồ giả trong phân định biên giới với Việt Nam, và tuyên bố ông sẽ từ chức nếu có ai chứng minh được là ông đã dùng các bản đồ khác hơn là bản đồ mà Pháp vẽ ra vào thập niên 1950.

Báo chí Campuchia hôm nay tường thuật rằng ông Hun Sen còn thách thức Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy, lãnh tụ Đảng Cứu Quốc Campuchia, hãy từ chức, nói rằng ông Rainsy đã lừa gạt đất nước với những lời tố cáo sai sự thật.

Thủ Tướng Hun Sen đưa ra thách thức này trong một bài diễn văn phát hình trên toàn quốc sau khi kiểm chứng là chính phủ Pnom Penh đã dùng các bản đồ y như các bản đồ mà nước Pháp vừa gửi qua Campuchia.

Tháng trước, nhà lập pháp Um Sam An tố cáo chính quyền là sử dụng bản đồ giả trong tiến trình phân định biên giới với Việt Nam.

Đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm, gây chia rẽ sâu rộng trong công chúng Campuchia.

Ông Rainsy thường bị cáo buộc là một người kỳ thị người Việt, một chính khách cơ hội chủ nghĩa thường xuyên khích động hận thù đối với Việt Nam để kiếm phiếu. Trong một bình luận hồi đầu tháng này đăng trên trang Facebook, ông Rainsy nói Việt Nam đã tìm cách “nuốt trọn” Campuchia.

Ông Rainsy viết: “Tất cả những người Khmer yêu nước đừng rơi vào cái bẫy chia rẽ do những kẻ muốn nuốt trọn nước ta đặt ra, và hãy đoàn kết để bảo vệ đất mẹ”.

Cuối tuần rồi, một nhân vật của Đảng Cứu quốc Campuchia bị bắt giữ ở tỉnh Takeo vì phát tán truyền đơn xuyên tạc quan hệ với Việt Nam.

Phó chủ tịch Ủy Ban điều hành Đảng Cứu Quốc Camp ở tỉnh Takeo, ông Chhea Tang Sorn, 64 tuổi, bị nhà chức trách đã bắt giữ sau khi rải truyền đơn mà chính quyền Pnom Penh cho là có tính cách xuyên tạc quan hệ Việt Nam-Campuchia, tố cáo Việt Nam tìm cách phá hoại Campuchia bằng nhiều cách, kể cả “bỏ thuốc độc vào thực phẩm bán cho người Khmer, mua chuộc các giới chức chính phủ Campuchia".

Theo Cambodia Daily, Khmer Times, Phnom Penh Post.

Campuchia tuyên bố khép lại tranh cãi bản đồ biên giới với Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG