Đường dẫn truy cập

Ông Hudner không tìm được hài cốt bạn đồng ngũ ở Bắc Triều Tiên


Ông Thomas Hudner, phi công Mỹ hồi hưu
Ông Thomas Hudner, phi công Mỹ hồi hưu
Một phi công Hoa Kỳ từng được tặng thưởng huân chương cao quý từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên, chuẩn bị rời Bình Nhưỡng sau khi thất bại trong việc tìm kiếm hài cốt của người bạn đồng ngũ bị tử thương.

Ông Thomas Hudner trở lại Bắc Triều Tiên hồi tuần trước để tìm hài cốt của bạn ông phi công Jesse Brown. Máy bay của ông Brown bị rơi trên một chiến trường ở Bắc Triều Tiên vào tháng 12 năm 1950. Ông là phi công người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ.

Ông Hudner đã cố gắng đáp máy bay xuống để cứu ông Brown, nhưng thất bại. Ông được tặng thưởng Huân chương Danh dự vì nỗ lực này.

Ông Hudner là người trong đội tìm kiếm tư nhân Mỹ được chính quyền Bắc Triều Tiên cho phép đến hồ Chosin tìm kiếm hài cốt ông Brown.

Nhưng thời tiết xấu trong khu vực hẽo lánh, nơi ông Brown tử thương đã ngăn trở việc tìm kiếm.

Chuyến đi thăm riêng tư của ông Hudner và ông Richard Bonelli, cựu quân nhân Thủy quân Lục chiến Mỹ là nỗ lực đầu tiên trong việc tìm kiếm và đưa về nước hài cốt quân nhân Hoa Kỳ, kể từ khi thỏa thuận chung giữa chính phủ Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên năm 2011 không thể thực hiện được.

Gần 8.000 người Mỹ vẫn còn được ghi nhận mất tích trong công vụ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG