Đường dẫn truy cập

Ông Ginani Infantino thắng cử Chủ tịch FIFA


Tân chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế Gianni Infantino.
Tân chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế Gianni Infantino.

Ông Gianni Infantino vừa đắc cử chức chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, tức FIFA, trong cuộc bầu chọn với hai vòng đầu phiếu diễn ra tại Zurich, Thụy Sĩ, chiều thứ Sáu, giờ địa phương.

Ông Infantino, 45 tuổi, là một luật sư, một nhà quản trị thể thao. Ông tham gia Liên đoàn Bóng đá Âu châu (UEFA) năm 2000 và thăng tiến dần lên đến chức tổng thư ký UEFA. Ông Infantino nay chính thức lên thay ông Sepp Blatter làm chủ tịch FIFA.

Ông Blatter, người đang bị án phạt cấm hoạt động bóng đá 6 năm, hồi tháng 6 năm ngoái đã tuyên bố từ chức sau 17 năm làm chủ tịch FIFA, tiếp theo sau một vụ bê bối về tham nhũng đổ bể hồi tháng 5 đã nhấn chìm cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này.

Ông Infantino đắc cử ở vòng đầu phiếu thứ hai, khi ông nhận được 115 phiếu từ tổng số 207 phiếu bầu từ các liên đoàn bóng đá quốc gia là thành viên của FIFA, vượt qua ứng cử viên về nhì nhận được 88 phiếu là ông Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa.

Hoàng tử Alil Bin Al Hussein của Jordan nhận được 4 phiếu, và ông Jerome Champagne, cựu điều hành FIFA, không nhận được phiếu nào trong vòng đầu phiếu thứ hai, sau khi vòng một không một ứng cử viên nào đạt được đa số hai phần ba phiếu bầu.

"Chúng tôi sẽ xây dựng lại hình ảnh của FIFA và mọi người sẽ tán thưởng," ông Infantino phát biểu trong diễn văn đắc cử.

Ở vòng đầu phiếu thứ nhất, ông Infantino thiếu 50 phiếu để giành chiến thắng, nhưng ông vẫn dẫn đầu với 88 phiếu, còn ông Sheikh Salman về nhì với 85 phiếu, Hoàng tử Ali thứ ba với 27 phiếu và ông Champagne thứ tư, được 7 phiếu. Ở vòng đầu phiếu thứ hai, chỉ cần đạt đa số phiếu là đắc cử, và cử tri được phép thay đổi chọn lực khác với chọn lựa ở vòng đầu phiếu trước đó.

Ông Infantino thoạt đầu ra ứng cử để thay chỗ cho ông Michel Platini, chủ tịch UEFA bị cấm ra tranh cử vì bị FIFA đình chỉ hoạt động liên quan đến một vụ bê bối tiền nong ở FIFA.

Ông Infantino trước đó nói rằng ông sẽ rút khỏi tranh cử nếu lệnh đình chỉ ông Platini được thu hồi, nhưng nay ông đã trở thành nhà lãnh đạo của một trong những tổ chức quản lý thể thao lớn nhất thế giới.

Ông Infantino được khen ngợi từ vai trò quản lý hoạt động hàng ngày của UEFA trong thời kỳ hoạt động kinh doanh của tổ chức bóng đá khu vực này phát triển mạnh.

Cùng quê với người tiền nhiệm Blatter, ông Infantino xuất thân từ khu vực Valais thuộc dãy núi Alps ở Thụy Sĩ. Trong phát biểu trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu, ông đã nói bằng năm ngôn ngữ khác nhau trong 75 giây đầu tiên, không cần ghi trước ra giấy, và đã thể hiện khả năng của một nhà lãnh đạo của một tổ chức quốc tế.

Trong qua trình vận động tranh cử, ông hứa hẹn những khoản hỗ trợ lớn từ FIFA cho các liên đoàn thành viên từ doanh thu trên 5 tỉ đôla của mỗi World Cup. Ông cũng hứa sẽ tăng số đội dự tranh vòng chung kết World Cup, và tổ chức một World Cup tại vài nước trong khu vực thay vì chỉ ở một nước như thường thấy, ngoại trừ World Cup 2002.

Nguồn: WFI, ESPN

XS
SM
MD
LG