Đường dẫn truy cập

Ông Fouad Massoum được bầu làm Tổng thống Iraq


Ông Fouad Massoum phát biểu tại một cuộc họp báo ở Baghdad, ngày 24/7/2014.
Ông Fouad Massoum phát biểu tại một cuộc họp báo ở Baghdad, ngày 24/7/2014.

Quốc hội Iraq vừa bầu chính trị gia người Kurd, Fouad Massoum, làm tân Tổng thống vài giờ sau khi các phần tử chủ chiến giết chết ít nhất 51 tù nhân và 8 cảnh sát trong cuộc tấn công vào một đoàn xe ở phía Bắc thủ đô Baghdad.

Ông Massoum 76 tuổi gần như chắc chắn giữ ghế Tổng thống sau khi các đảng phái của người Kurd đạt một thỏa thuận vào tối hôm qua ủng hộ ông.

Cuộc bầu cử hôm nay mở đường cho việc thành lập một tân chính phủ vốn bị trì hoãn bấy lâu, nhưng khó khăn hơn có thể là việc chọn ra một Thủ tướng.

Tình trạng bạo động nêu bật các thách thức trước mắt đối với nhà lãnh đạo mới của Iraq.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra khi đoàn xe đang vận chuyển các tù nhân từ một căn cứ quân sự trong thị trấn Taji, cách thủ đô chừng 20 cây số. Đoàn xe bị trúng các quả bom cài bên đường trước khi phe chủ chiến nã súng.

Iraq đang đối mặt với tình trạng bạo động leo thang đặc biệt ở miền Bắc, nơi các phần tử chủ chiến Sunni đã chiếm quyền kiểm soát các vùng rộng lớn trong nỗ lực thành lập một nhà nước Hồi Giáo.

Liên hiệp quốc cho hay nhóm chủ chiến cực đoan gọi là Nhà nước Hồi giáo đã ra lệnh cho tất cả các phụ nữ sinh sống trong và xung quanh thành phố Mosul ở miền Bắc phải cắt bỏ bộ phận sinh dục, việc này có thể ảnh hưởng tới 4 triệu phụ nữ tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG