Đường dẫn truy cập

Ông ElBaradei kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Ai Cập


Ông Mohamed ElBaradei (ảnh tư liệu ngày 24/11/2012)
Ông Mohamed ElBaradei (ảnh tư liệu ngày 24/11/2012)
Một nhân vật hàng đầu của phe đối lập Ai Cập kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Hôm nay ông Mohamed ElBaradei nói rằng ông từ chối tham gia cuộc bầu cử mà Tổng thống Mohamed Morsi của phe Hồi giáo loan báo hồi đầu tuần này.

Tổng thống Morsi quyết định cuộc bầu cử sẽ bắt đầu từ ngày 27 tháng tư, nhưng các giới chức chính phủ hôm nay nói rằng ông đang xem xét tới việc thay đổi ngày bầu cử sau khi có sự phản đối của những người thuộc giáo phái Coptic thiểu số. Thời biểu bầu cử ban đầu sẽ trùng với những ngày lễ của Cơ đốc giáo.

Ông ElBaradei mô tả cuộc đầu phiếu là “một hành vi lừa gạt.” Phe Hồi giáo đã thắng tất cả các cuộc bầu cử kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Ông ElBaradei, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên hiệp quốc, cho biết trong một tin nhắn Twitter rằng ông từng kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử năm 2010 dưới thời ông Mubarak, là người bị lật đổ một năm sau đó.

Các lãnh tụ khác của phe đối lập chưa cho biết họ có tán thành lời kêu gọi của ông ElBaradei hay không.

Theo quyết định của Tổng thống Morsi, cuộc bầu cử quốc hội diễn ra trong 4 giai đoạn sẽ bắt đầu từ ngày 27 tháng tư và quốc hội mới dự kiến sẽ mở phiên họp đầu tiên vào ngày 6 tháng 7

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG