Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Carter: Quốc tế cần đẩy mạnh cuộc chiến chống IS


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ngày 9/12/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ngày 9/12/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói rằng cộng đồng quốc tế cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo trước khi một vụ tấn công nữa giống các vụ tấn công hôm 13 tháng 11 ở Paris xảy ra.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm thứ Tư, Bộ trưởng Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hơn nữa nỗ lực "kiểm soát biên giới dễ bị xâm nhập của nước này" với Syria và chỉ trích Ả Rập Xê-út và các nước Vùng Vịnh khác vướng vào cuộc xung đột ở Yemen, và không đặt đủ chú tâm vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Ông Carter cũng nói rằng đến lúc Nga phải "tập trung vào bên đúng của cuộc xung đột".

Các quốc gia phương Tây tố cáo Nga hướng các cuộc không kích ở Syria vào các chiến binh đối lập để hỗ trợ cho đồng minh của Moscow là Tổng thống Bashar al-Assad, một cáo buộc mà các giới chức Nga bác bỏ.

Bộ trưởng Carter nói Hoa Kỳ yêu cầu khoảng 40 nước đóng góp thêm cho cuộc chiến này, kể cả các lực lượng hành quân đặc biệt và vũ khí.

Bộ trưởng Carter nói rằng Hoa Kỳ chuẩn bị đưa các cố vấn và máy bay trực thăng vũ trang sang giúp các lực lượng Iraq chiếm lại thành phố Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo.

Nói về vấn đề triển khai các lực lượng đặc biệt Mỹ tại Iraq và Syria, ông Carter nói "chúng tôi sẽ không ngần ngại mở rộng việc đó" khi chúng tôi nhận thấy cơ hội chống Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng Carter nói: "Thực tế là chúng ta đang lâm chiến. Đó là cảm giác của các binh sĩ của chúng ta...họ đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo mỗi ngày".

VOA Express

XS
SM
MD
LG