Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Berezovsky chết sau khi mất hết quyền lực


Tỷ phú Nga Boris Berezovsky (Hình chụp năm 1999)
Tỷ phú Nga Boris Berezovsky (Hình chụp năm 1999)
Tỷ phú Nga Boris Berezovsky, trước đây là một nhà toán học và một viên chức Nga, làm nên sự nghiệp trong thời kỳ hậu Sô Viết Nga trong những năm 1990.

Ông thu lợi nhờ vào việc kiểm soát nhiều loại tài sản khác nhau, gồm cả kênh truyền hình chính của Nga là Kênh số Một. Vào năm 1997, tạp chí Forbes ước đoán tài sản của ông trị giá 3 tỉ đô la.

Ông Berezovsky lên đến đỉnh cao quyền lực trong những năm Tổng thống Boris Yeltsin nắm quyền, và ông Berezovsky được bổ nhiệm làm phó bí thư của hội đồng an ninh Nga.

Ông giúp thành lập đảng Thống nhất và trở thành một thành viên của Quốc hội. Ông Berezovsky lúc đầu tiên là một người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, nhưng hai người sớm xung đột với nhau sau khi ông Putin được bầu vào năm 2000. Ông Berezovsky sau đó trở thành người chỉ trích kịch liệt điện Kremli.

Vào cuối năm 2000, nhà cầm quyền Nga yêu cầu ông trình diện để thẩm vấn, tuy nhiên từ nước ngoài ông không trở về. Thay vào đó ông đến Anh và sau đó được cho tị nạn chính trị.

Một tòa án Nga kết án vắng mặt ông về những tội kinh tế.

Chính phủ Nga tịch thu những tài sản truyền hình của ông và chiếm đoạt những cổ phần khác trong nước của ông.

Tại Anh, ông kết thân với những người Nga lưu vong khác chỉ trích điện Kremlin, gồm có lãnh tụ Chechen Akhmed Zakayev và cựu gián điệp Nga Alexander Litvinenko.

Ông Berezovsky công khai vận động chống lại Tổng thống Putin mà ông cáo buộc là đàn áp tự do tại Nga.

Vào năm 2012, ông Berezovsky mất 6 tỉ đô la trong vụ kiện chống lại chủ nhân câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich. Ông Berezovsky tố cáo ông Abramovich tống tiền và đe dọa liên quan đến những tài sản trong một công ty dầu Nga.

Tin tức gần đây cho biết chi phí pháp lý cao buộc ông Berezovsky bắt đầu bán những tài sản, gồm một bức tranh có giá trị của họa sĩ Andy Warhol.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG