Đường dẫn truy cập

Ông Ban Ki-moon: Sử dụng vũ khí 'bỏ đói' là tội phạm chiến tranh


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm kêu gọi chấm dứt việc vây hãm những thị trấn tại Syria và cảnh báo các bên tham chiến là sử dụng việc bỏ đói như một thứ vũ khí là một tội phạm chiến tranh.Thông tín viên Đài VOA Margaret Besheer tại Liên Hiệp Quốc tường trình.

Giữa lúc cuộc xung đột Syria kéo dài 5 năm vẫn tiếp tục, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói việc chấm dứt cuộc chiến tranh này là ưu tiên hàng đầu của ông trong năm 2016.

"Tất cả các bên - kể cả chính phủ Syria, những người mà trách nhiệm chính là bảo vệ người dân Syria - đang thực hiện những hành động tàn ác mà luật nhân đạo quốc tế ngăn cấm".

Ông Ban tuyên bố sự trợ giúp nhân đạo phải được tiếp cận ngay tức khắc, vô điều kiện và hoàn toàn không bị cản trở tại những thị trấn đang bị chính phủ và các phe phái vũ trang đối lập bao vây.

“Tôi phải nói rõ là việc sử dụng thực phẩm như là một loại vũ khí của chiến tranh là một tội phạm chiến tranh”.

Hôm thứ Hai, các cơ quan cứu trợ đến được 3 trong những thị trấn này lần đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái. Những tổ chức này nhận thấy nhiều người đang đói khát tại thị trấn Madaya bị chính phủ bao vây và tại hai thị trấn Foua và Kefraya dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy.

Ông Ban Ki-moon nói:

“Các toán Liên Hiệp Quốc đã chứng kiến những cảnh tượng hết sức đau lòng”.

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế ngày 14/1 cho biết một đợt chuyển giao vật phẩm cứu trợ khác cho ba thị trấn này dường như diễn ra suôn sẻ. Ngày Chủ nhật tới, 3 thị trấn này sẽ được tiếp tế xăng dầu.

Tháng 12 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng ý ủng hộ cuộc hòa đàm - do Nga, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc lãnh đạo - giữa các phe phái Syria. Theo lịch trình đã định, cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng này tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG