Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan: Cần tăng áp lực đối với các phe giao tranh ở Syria


 Đặc sứ Kofi Annan
Đặc sứ Kofi Annan
Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria tuyên bố đã tới lúc các nước phải “nâng áp lực lên một tầm cao mới” đối với cả chính phủ Syria lẫn phe chống đối để chấm dứt bạo động ở nước này.

Ông Kofi Annan hôm nay nói với báo chí tại Geneve rằng “các nước có ảnh hưởng” cần thuyết phục cả hai phía ở Syria “ngưng giết hại và bắt đầu đàm phán.”

Ông nói thêm rằng Iran nên là “một phần của giải pháp” nhằm mang lại hòa bình cho Syria. Nga đã vận động cho sự can dự của Iran để giải quyết vụ xung đột Syria, trong khi Hoa Kỳ nói rằng Iran không nên can dự.

Phát biểu của ông Annan được đưa ra vài giờ sau khi các nhân vật tranh đấu Syria cho biết 26 người được cho là thuộc nhóm dân quân “Shabiha” thân chính phủ đã bị hạ sát trong một vụ phục kích tại tỉnh Aleppo ở miền bắc.

Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria, hôm nay cho đài VOA biết rằng ông nhận được video cho thấy xác của những chiến binh đó đặt bên vệ đường.

Trong một bản tin rõ ràng là đề cập tới cùng một vụ việc, truyền thông nhà nước Syria nói rằng ít nhất 25 người bị “những phần tử khủng bố vũ trang” giết hại ở ngoại ô Aleppo.

Tổ chức nhân quyền Syria ở Anh nói rằng họ chưa thể xác nhận những người chết là thường dân, như tường thuật của truyền thông nhà nước Syria, hay những người đó là dân quân shabiha, những người bị cho là đã giết hại hàng trăm thường dân trong vài tháng qua.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho đài VOA biết rằng những vụ đụng độ mới đã xảy ra giữa binh sĩ chính phủ và phe nổi dậy ở thành phố Homs.

Tổ chức ở London này cũng nói rằng một phụ nữ bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ pháo kích của chính phủ tại tỉnh Daraa ở miền nam và hai binh sĩ chính phủ bị hạ sát trong vụ phục kích của phe nổi dậy ở tỉnh Aleppo.

Trong khi đó, Liên hiệp quốc cho biết hiện nay có tới 1 triệu rưỡi người ở Syria cần được cứu trợ.

Số liệu do Văn phòng Cứu trợ Liên hiệp quốc công bố hôm nay cao hơn đáng kể so với con số ước tính trước đây là 1 triệu người.

Hồi đầu tháng này Liên hiệp quốc đã đạt được thỏa thuận với giới hữu trách Syria để thiết lập nhiều trung tâm cứu trợ để giúp đỡ cho những thường dân cần có nhu yếu phẩm và sự bảo vệ. Nhưng tổ chức thế giới này cho biết họ không thể đưa nhân viên tới các địa điểm đó vì bạo động gia tăng và đang tiếp diễn ở nhiều cứ địa của phe nổi dậy.

Hôm qua Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế ICRC đã hủy bỏ kế hoạch di tản thường dân ra khỏi thành phố Homs sau khi gặp phải hỏa lực ở khoảng cách ngắn.

Phát ngôn viên Arabab al-Rifai của ICRC cho biết nhân viên của hội sẽ tìm cách trở lại khu vực này khi điều kiện cho phép.

Mặt khác, Jordan đã cấp qui chế tị nạn chính trị cho Đại tá Hassan al-Hamade, viên phi công đã lái chiếc Mig-21 tới Jordan hôm thứ 5 trong lúc thực hiện một chuyến bay huấn luyện. Chính phủ Syria nói rằng viên phi công này là “một kẻ đào ngũ và phản bội” và họ đã tiếp xúc với giới hữu trách Jordan để tìm cách lấy lại chiếc máy bay.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm thứ 5 lên tiếng ca ngợi hành động mà bà gọi là “cực kỳ dũng cảm” của ông al-Hamade. Bà cũng nhắc lại là Hoa Kỳ đã kêu gọi quân đội Syria đừng tuân lệnh và hãy từ bỏ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG