Đường dẫn truy cập

Michael Phelps với mục tiêu huy chương tại Olympic London


Michael Phelps đang trong cuộc đua đoạt HCV nội dung 200m Bướm tại Giải Vô địch Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 27 tháng 7, 2011
Michael Phelps đang trong cuộc đua đoạt HCV nội dung 200m Bướm tại Giải Vô địch Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 27 tháng 7, 2011

Michael Phelps giành được suất tham dự đội tuyển bơi lội Olympic của Mỹ khi lên 15 tuổi để đi tranh tài Thế vận hội năm 2000. Năm đó tại Olympic Sydney, Phelps vào đến vòng chung kết của nội dung 200 mét bướm và đứng thứ 5 chung cuộc.

Bốn năm sau, Michael Phelps đã xuất sắc giành được đến 6 huy chương vàng và 2 huy chương đồng tại Thế vận hội Athens 2004.

Đến Bắc Kinh bốn năm sau đó, Michael Phelps đã đoạt đến 8 huy chương vàng, một kỷ lục thế giới mới về số huy chương vàng giành được tại một kỳ Thế vận hội mà không một nhà thể thao chuyên nghiệp nào, một chuyên gia hay bất cứ một nhà bình luận thể thao nào dám đưa ra dự đoán là đến bao giờ mới có một vận động viên Olympic khác đạt đến thành tích tương đương như vậy, chứ chưa nói đến việc phá được kỷ lục đó.

Qua hai kỳ Olympic với thành tích tranh tài ngoạn mục, Phelps đoạt được cả thảy 16 huy chương Olympic, trong có có đến 14 huy chương vàng, một bộ sưu tập mà nhiều nền thể thao vẫn đang cố gắng đạt đến 1 phần 16 như vậy ở các kỳ Thế vận hội sắp tới.

Kỷ lục gia thế giới về tổng số huy chương Olympic qua mọi thời gian là vận động viên thể dục dụng cụ Larisa Latynina. Vận động viên của Liên Xô cũ này đoạt được tất cả 18 huy chương Olympic các loại, và đã kết thúc sự nghiệp tranh tài vào năm 1964.

Phelps mới đây đã có dịp gặp gỡ với Latynina trong một buổi chụp ảnh tại New York. Phelps nói đó là một vinh dự.

Phelps cho biết anh đặt ra những mục tiêu mới tại Olympic London vào mùa hè sắp tới, và chỉ có chính Phelps và Bob Bowman, huấn luyện viên đã dẫn dắt Phelps từ rất lâu nay, biết rõ những mục tiêu đó là gì, và họ phải đang chuẩn bị những gì cho các mục tiêu đó.

Phelps nói: "Huấn luyện viên Bowman và tôi đã tập luyện gắn bó với nhau từ rất lâu rồi, và chúng tôi luôn làm việc hiệu quả với nhau như vậy. Như các bạn biết là chúng tôi không bao giờ tiết lộ mục tiêu trong cuộc tranh tài sắp tới của chúng tôi là gì."

Nhưng mục tiêu hàng đầu hiện nay của Phelps là phải tranh được suất có tên trong đội tuyển bơi của Mỹ để đi tranh tài Olympic lần thứ tư. Cuộc thi tranh suất vào đội bơi quốc gia để tham dự Olympic London sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới đây tại thành phố Omaha, bang Nebraska, và khi đó Phelps sẽ buớc sang tuổi 27. Phelps chỉ cho biết anh sẽ dự tranh những nội dung nào mà anh cảm thấy có nhiều cơ hội thành công nhất.

Phát biểu tại một cuộc họp báo đông kín ký giả tại thành phố Dallas mới đây, ngôi sao bơi lội cao 1,93 mét này nói rằng anh không đặt kế hoạch tranh tài ở tất cả 8 nội dung như đã làm ở Bắc Kinh cách đây 4 năm.

Phelps nói: "Tôi biết chắc là thành tích 8 huy chương vàng hay 8 huy chương Olympic sẽ không lập lại được. Nếu qúy vị đặt ra sự so sánh đó cho tôi tại Olympic sắp tới, thì đó là quyết định của qúy vị chứ không phải của tôi. Tôi sẽ đến London với nỗ lực đạt những mục tiêu và tôi đang có trong thâm tâm. Và như qúy vị biết, nếu đạt được những mục tiêu đó thì tôi sẽ rất hạnh phúc. Và đó là tất cả những gì tôi đang hướng tới."

Sau khi đoạt giành được 8 huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh 2008, Michael Phelps cho biết anh dồn hết tâm sức cho các mục tiêu đó.

Không lâu sau đó Phelps bị vướng phải những rắc rối vào năm 2009 khi tạp chí lá cải News of the World của Anh đăng hình ngôi sao bơi lội này được mô tả là đang hút cần sa. Cơ quan quản lý bơi lội của Hoa Kỳ đã phạt cấm Phelps tranh tài 3 tháng. Michael Phelps nói đó là một bài học cho sự trưởng thành.

Phelps thổ lộ rằng việc tập luyện và thi đấu của anh hiện nay không luôn đạt được đỉnh cao phong độ mà anh vẫn có trong những năm trước đây. Phelps cho biết có một thời gian gần đây anh không cố gắng được hết mức trong tập luyện, nhưng hiện nay nỗi đam mê đó đã trở lại với anh.

Phelps cho biết: "Đó là cái mà tôi biết là phải tìm lại cho mình, và một khi tôi đã có được cái tinh thần đó trở lại, tôi cảm thấy rất phấn khởi tập luyện. Và như qúy vị biết, với tinh thần đó tôi không còn có cảm giác bị gò ép trên đường tập nữa."

Đối thủ đáng gờm nhất của Phelps hiện này người đồng hương Mỹ Ryan Lochte, vận động viên đã vượt qua Phelps trong hai cuộc thi tại Giải vô địch thế giới hồi năm ngoái.

Tuy nhiên Phelps cho biết trong tranh tài bơi lội, anh không bao giờ chú tâm vào việc phải vượt qua một cá nhân nào vì đối thủ đó có tài năng hơn

Phelps nói: "Vận động viên bơi lội đến từ mọi nơi trên thế giới để tranh tài và theo tôi sự hấp dẫn chính là chỗ đó. Qúy vị biết mỗi khi bước vào vòng bơi chung kết, sẽ có 8 vận động viên – mỗi người bước vào một đường bơi để quyết định hơn thua nhau trong chưa đầy một giây đồng hồ."

Phelps nói khái niệm bị thua là động cơ thúc đẩy anh. Anh cũng bị thúc đẩy bởi cơ hội có thể phá được kỷ lục 18 huy chương Olympic mà Larisa Latynina đang nắm giữ. Phelps chỉ mới biết đến kỷ lục đó do một ai đó nói với anh hồi đầu năm nay.

Phelps nói: "Tôi nghĩ rằng thật là một tuyệt diệu nếu có cơ hội viết lại lịch sử hoặc vươn đến một trong những điều kỳ diệu nhất của lịch sử Olympic."

Phelps cho biết anh ghi nhật ký những thành tích trong suốt sự nghiệp bơi lội của mình.

Phelps nói: "Để có thể viết lên trang nhật ký những thành tích mình lập được, tôi nghĩ đó là những gì thật đặc biệt. Và thật là một niềm hành phúc đối với tôi khi tôi ôn lại những gì tôi đã làm được 10 hay 15 năm trước. "

Michael Phelps hy vọng trong niềm hạnh phúc đó sẽ có vài chiếc huy chương của Olympic London. Phelps cho biết mẹ của anh muốn anh sẽ phấn đấu đi tranh tài tại Olympic Rio de Janeiro 2016, nhưng anh nói rằng anh thích cùng với mẹ đi xem các vận động viên trẻ tranh tài ở đó hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG