Đường dẫn truy cập

Ông Obama, Romney tranh luận gay gắt


Tổng thống Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Romney tranh luận tại đại học Hofstra ở New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Romney tranh luận tại đại học Hofstra ở New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney đối mặt lần hai trong ba cuộc tranh luận được truyền hình toàn quốc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein, cuộc thảo luận này mang tính đối đầu nhiều hơn lần trước, và hai ứng viên đôi khi sa vào tranh cãi.

Với tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò ý kiến bị sụt giảm vì biểu hiện yếu kém trong cuộc tranh luận đầu tiên, Tổng thống Obama đã tỏ ra năng động và tích cực hơn nhiều trong cuộc tranh luận thứ hai.

Tổng thống Obama và Thống đốc Romney đối đầu với nhau trong cuộc tranh luận được tổ chức theo hình thức của một cuộc hội họp, trong đó hai ứng viên đã trả lời các câu hỏi từ các khán giả gồm những cử tri chưa quyết định sẽ bầu cho ai.

Và nhiều lần, họ đã tranh cãi với nhau như khi trao đổi về chính sách năng lượng sau đây.

Một câu hỏi của khán giả đề cập tới vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya, hồi tháng Chín, làm thiệt mạng đại sứ và 3 người Mỹ khác.

Tổng thống Obama đã nhận trách nhiệm cao nhất vì đã để xảy ra các sai sót an ninh, dẫn tới vụ tấn công, nhưng ông cũng chỉ trích phản ứng của ông Romney sau khi xảy ra vụ việc này.

Tổng thống Obama nói: "Trong khi chúng ta phải xử lý vấn đề các nhà ngoại giao bị đe dọa, Thống đốc Romney lại ra một thông cáo báo chí để tìm cách lấy điểm chính trị. Và đó không phải là cách điều hành của một vị tổng tư lệnh. Chúng ta không thể biến an ninh quốc gia thành vấn đề chính trị."

Thống đốc Romney nói rằng thất bại của chính quyền ông Obama tại Benghazi biểu trưng cho sự thất bại của toàn bộ chính sách về Trung Đông. Và ông nói rằng chính ông Obama mới chơi trò chính trị sau khi xảy ra vụ tấn công.

Ông Romney nói: "Một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công, Tổng thống bay đến Las Vegas để dự một buổi gây quỹ chính trị và ngày hôm sau thì tới Colorado để tham gia một sự kiện chính trị khác. Tôi nghĩ rằng các hành động đó của một vị tổng thống, một vị lãnh đạo, nói lên nhiều điều."

Về vấn đề kinh tế, Tổng thống Obama bênh vực thành tích của mình và cam kết sẽ tiếp tục làm việc để gia tăng tốc độ phục hồi.

Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi đã tạo thêm 5 triệu công ăn việc làm, thay vì mất 800.000 việc làm một tháng, và chúng tôi đang đạt tiến bộ. Chúng tôi đã cứu một ngành công nghiệp ô tô đang trên bờ vực sụp đổ."

Thống đốc Romney cho rằng thành tích kinh tế của ông Obama cho tới nay khá nghèo nàn và sẽ không cải thiện trong nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Romney nói: "Tôi nghĩ các bạn biết rõ hơn ai hết. Tôi nghĩ các bạn biết rằng 4 năm qua không tốt như tổng thống vừa mô tả, và rằng các bạn cũng không cảm thấy tin tưởng là 4 năm tới sẽ tốt hơn nhiều. Tôi có thể nói với các bạn rằng nếu các bạn bầu cho Tổng thống Obama, các bạn biết điều các bạn sẽ nhận được. Các bạn sẽ lại thấy sự lặp lại của 4 năm vừa qua."

Ngoài vấn đề liên quan tới Trung Quốc, hai ứng viên cũng tranh luận về vấn đề nhập cư, các vấn đề về phụ nữ, kiểm soát súng ống và giáo dục.

Các cuộc thăm dò được tiến hành sau cuộc tranh luận cho rằng Tổng thống Obama có lợi thế đôi chút.

Đa phần người Mỹ tin rằng ông Romney đã thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên hôm 3/10, và kể từ đó ứng viên đảng Cộng hòa này đã tăng điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến công luận. Phần lớn các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ hai ứng viên ngang ngửa nhau.

Cả hai ứng viên hôm nay sẽ đi vận động tại các bang mang tính quyết định. Ông Romney sẽ tới Virginia trong khi Tổng thống Obama sẽ tới Iowa và Ohio.

Tổng thống Obama và Thống đốc Romney sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận cuối cùng về các vấn đề đối ngoại vào thứ Hai tới tại Florida.



Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG