Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi thế giới giới đoàn kết chống IS


Tổng thống Obama kêu gọi thế giới 'mạnh mẽ' bác bỏ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida.
Tổng thống Obama kêu gọi thế giới 'mạnh mẽ' bác bỏ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida.

Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi thế giới hợp lực để đánh bại các phần tử chủ chiến Hồi giáo. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tháp tùng tổng thống gửi về bài tường thuật từ trụ sở LHQ tại New York.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Barack Obama nói thế giới ở ngã ba đường giữa chiến tranh và hoà bình. Mặc dầu đang dẫn đầu cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, Hoa Kỳ không thể một mình đánh bại bọn chúng.

Tổng thống Obama nói: “Chung cuộc, nhiệm vụ bác bỏ chủ nghĩa bè phái và cực đoan là một nhiệm vụ của cả một thế hệ - một nhiệm vụ của chính nhân dân ở Trung Đông. Có có một thế lực bên ngoài nào có thể đem lại một sự chuyển biến về tâm trí và tình cảm.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đến Liên Hiệp Quốc đem theo một thông điệp nói rằng nước Mỹ tiếp tục nắm giữ vai trò lãnh đạo thế giới, như đã chứng minh trong các cuộc không kích phối hợp tuần này nhắm vào các phần tử chủ chiến và các nhóm khủng bố ở Syria. Các cuộc tấn công do Hoa Kỳ lãnh đạo với sự tham gia của 5 quốc gia Ả Rập.

Bởi lẽ lực lượng Hoa Kỳ - tuy không phải là các binh sĩ tác chiến, đang trở lại khu vực, tổng thống tìm cách trấn an tất cả các quốc gia rằng vai trò của Hoa Kỳ từ nay trở đi sẽ khác với vai trò trong các cuộc tiến chiếm lâu dài trước đây.

Ông Obama nói tiếp: “Nước Mỹ sẽ là một đối tác xây dựng và tôn trọng. Chúng tôi sẽ không dung thứ những nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố, mà cũng không hành động như một thế lực đi chiếm đóng.”

Trong khi bài phát biểu của ông tập trung phần lớn vào cuộc chiến chống các phần trử chủ chiến Hồi giáo, ông Obama vẫn kêu gọi hành động của thế giới để cải thiện các hệ thống chăm sóc sức khoẻ và ngăn chận virut Ebola. Ở đó, tổng thống Obama cũng nhấn mạnh đến sự lãnh đạo của Hoa Kỳ - nỗ lực ồ ạt của quân đội Hoa Kỳ tại Tây phi trong cuộc phòng chống cơn dịch Ebola.

Về vấn đề Ukraine, tổng thống chỉ trích Nga là tiếp tục vũ trang cho các phần tử đòi ly khai và gửi binh sĩ Nga vào Ukraine. Hoa Kỳ đã ở tiền tuyến của một làn sóng đa quốc đòi chế tài Nga, nhưng ông Obama cũng nói một thoả thuận ngưng bắn tại Ukraine đem lại hy vọng cho hoà bình, nếu Moscow chọn theo con đường đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG