Đường dẫn truy cập

TT Obama họp báo về kinh tế, đối ngoại, vụ bê bối Petraeus


Tổng thống Obama trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tái đắc cử.
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tái đắc cử.
Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi tái đắc cử hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là nền kinh tế và cân đối ngân sách.

Phát biểu hôm thứ tư trước báo giới tại tòa Bạch Ốc, ông cho biết khoản thu ngân sách có thể được tăng lên trong khi giảm thuế cho 97% dân số. Nhưng ông nói những người Mỹ giàu có nhất nên đóng thuế nhiều hơn và kêu gọi các nhà lập pháp phê duyệt bộ luật kinh tế trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

Khi được hỏi về việc trợ giúp vũ trang cho quân nổi dậy Syria, ông nói Mỹ đã cung cấp hàng triệu đô la tiền viện trợ để giúp phe đối lập và người dân Syria, nhưng sẽ cẩn trọng trong việc trao vũ khí đến tay những kẻ có thể làm hại người dân Mỹ. Ông Obama nói Mỹ muốn một nước Syria dân chủ, đa thành phần, và tôn trọng nhân quyền.

Tổng thống Obama nói ông phấn khởi khi thấy phe đối lập Syria đã hình thành một tổ chức đoàn kết, quy tụ nhiều thành phần. Tổng thống nói ông xem phe đối lập là đại diện hợp pháp của người dân Syria, nhưng ông chưa chuẩn bị sẵn sàng để công nhận nhóm này là chính phủ hợp pháp của Syria.

Về Iran, Tổng thống cho biết ông sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho vấn đề tham vọng hạt nhân của nước này.

Tổng thống cũng đề cập riêng đến vụ tấn công hồi tháng 9 vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi làm chết 4 người Mỹ. Qua đó, ông lên tiếng phản bác lại điều mà ông gọi là những lời chỉ trích "không thể chấp nhận được" nhắm vào đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice. Bà bị công kích vì những phát biểu của mình sau vụ tấn công.

Ông Obama nói bà Rice đã "xuất sắc" thực thi vai trò đại diện cho lợi ích của nước Mỹ. Ông nói những mưu toan của phe Cộng hòa nhằm "bêu xấu danh tiếng của bà" là "không thể chấp nhận được". Tổng thống Obama không cho biết liệu ông có định chọn bà Rice để thay thế bà Hillary Clinton cho chức ngoại trưởng Mỹ hay không.

Tổng thống Obama cũng nói về vụ bê bối khiến người đứng đầu của Cơ quan Tình báo Trung ương, ông David Petraeus, phải từ chức.

Ông Obama nói ông không nhận thấy có bất kỳ hành vi vi phạm an ninh quốc gia nào liên quan đến vụ ngoại tình của ông Petraeus và người viết tiểu sử của ông, bà Paula Broadwell.

VOA Express

XS
SM
MD
LG