Đường dẫn truy cập

TT Obama đả kích phát biểu của ông Romney về vụ tấn công các cơ sở ngoại giao


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng những phát biểu của ông Mitt Romney, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, về những vụ tấn công hai cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông chứng tỏ “sự thiếu suy xét” của đối thủ của ông.

Ông Romney đưa ra một tuyên bố hồi tối thứ ba tố cáo ông Obama đã xin lỗi về vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Cairo, và mô tả hành động của ông Obama là “nhục nhã”.

Ông Romney muốn nói tới một thông cáo mà sứ quán ở Cairo đưa ra trước đó trong ngày thứ ba để lên án cuốn phim chế nhạo Tiên tri Mohammad của đạo Hồi.

Thông cáo đó được công bố trước khi những người biểu tình xông vào sứ quán và trước khi thế giới biết tin Đại sứ Mỹ ở Libya và 3 viên chức khác bị giết hại trong vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức một cách vội vã hồi chiều thứ tư, ông Romney nói rằng “việc lên án những vụ tấn công người Mỹ và bảo vệ các giá trị của mình là không bao giờ quá sớm”.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS, Tổng thống Obama nói rằng phản ứng của ông Romney cho thấy một xu hướng là "bắn trước nhắm sau”.

Những lời công kích của ông Romney đã làm bùng ra một cơn bão táp chính trị ở Washington, với việc cách chính khách đảng Dân chủ - và thậm chí những người thuộc Đảng Cộng hòa của ông Romney, tố cáo ông Romney “chính trị hóa một bi kịch của đất nước.”

Thượng Nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện, đã mạnh mẽ đả kích ông Romney.

Ông Kerry nói rằng ông Romney đã lên tiếng “trước khi gia đình của những người bị giết hại được thông báo.” Ông nói rằng phản ứng của ông Romney là “vô trách nhiệm” và “tàn nhẫn.”

Ông David Frum, người viết diễn văn cho cựu Tổng thống George W Bush của đảng Cộng hòa, nói rằng phản ứng của ban vận động của ông Romney là "vô cùng tệ hại xét theo mọi khía cạnh".

VOA Express

XS
SM
MD
LG