Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nên tập trung nỗ lực vào việc xây dựng đất nước


TT Barack Obama thăm các học sinh và phụ huynh trường trung học Washington-Lee ở Arlington, Virginia, ngày 4 tháng 5, 2012.
TT Barack Obama thăm các học sinh và phụ huynh trường trung học Washington-Lee ở Arlington, Virginia, ngày 4 tháng 5, 2012.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng “đã tới lúc nên tập trung vào công tác xây dựng đất nước” ở chính nước Mỹ, sau hơn một thập niên chiến tranh ở Afghanistan.

Trong diễn văn hàng tuần phổ biến hôm nay, ông Obama nói rằng người Mỹ nên tự hỏi đất nước mà các binh sĩ trở về là một đất nước như thế nào. Ông cho rằng nước Mỹ phải dành cho các cựu quân nhân những sự chăm sóc và phúc lợi mà họ xứng đáng được hưởng, để đạt mục tiêu mà ông nói là “chúng ta có thể phục vụ họ như họ đã phục vụ chúng ta.”

Ông Obama cho biết ông ngoại ông đã có thể theo học đại học nhờ vào G.I. Bill sau thế chiến thứ hai, khi “lời hứa hẹn căn bản của nước Mỹ” là “nếu quí vị chịu khó làm việc, quí vị sẽ có đủ tiền để nuôi gia đình, làm chủ một căn nhà và cho con học đại học.”

Tổng thống Obama nói rằng làm thế nào để duy trì lời hứa hẹn đó là “một vấn đề vô cùng quan trọng của thời đại chúng ta.”

Ông nói thêm rằng sự phục hồi hiện nay “sau vụ khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng” vẫn đang tiếp diễn.

Ông cho rằng nước Mỹ cần đầu tư vào công ăn việc làm, giáo dục, năng lượng sạch, nghiên cứu y khoa, và xây dựng những mạng lưới giao thông và viễn thông nhanh hơn.

Ông nói rằng các ưu tiên của đất nước không nên bao gồm việc giảm thuế thêm nữa cho các triệu phú.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, thượng nghị sĩ Bob Corker nói rằng chi tiêu và nợ nần ở Washington đang cướp đi cơ hội “thực hiện giấc mơ nước Mỹ” của thế hệ kế tiếp.

Ông Corker cho rằng ngân sách năm nay của tổng thống sẽ làm cho mức tăng trưởng kinh tế “thực sự” bị giảm đi trong thập niên tới đây.

Ông nói thêm rằng sự tăng trưởng của khu vực tư, chứ không phải của chính phủ, sẽ “bảo đảm cho việc nước Mỹ tiếp tục là quốc gia mạnh nhất thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG