Đường dẫn truy cập

Nước nhập khẩu dầu hỏa số một thế giới: Trung Quốc


Trung Quốc vừa đạt một vị trí hàng đầu khác mà các nhà lãnh đạo của họ không muốn: nước nhập khẩu dầu lớn nhất.

Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ công bố trong tuần này thì Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ hồi tháng Chín trong vị trí nước nhập khẩu dầu lớn nhất, nhờ nền kinh tế tăng trưởng nhanh và thị trường xe hơi bán ra mạnh.

Mức tiêu thụ dầu vượt quá mức sản xuất khoảng 6,3 triệu thùng mỗi ngày, buộc nước này phải nhập khẩu để lấp đầy khoảng trống.

Ở nước ngoài, các công ty dầu quốc doanh của Trung Quốc đã đầu tư hằng tỉ đôla để phát triển các nguồn dầu và khí đốt tại Iraq, Trung Á, và Châu Phi.

Kinh tế tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc đã gia tăng thâu nhập của người dân và gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của họ. Nhưng điều đó cũng thúc đẩy nhu cầu nhập cảng dầu và khí đốt, mà lãnh đạo cộng sản coi như một nhược điểm chiến lược.

Sự gia tăng số người sở hữu xe hơi khiến các thành phố Trung Quốc bị ngộp thở vì khói trộn lẫn sương mù, đã tạo thêm áp lực của công chúng lên Bắc Kinh để ngăn nạn ô nhiễm, và áp lực từ các quốc gia khác để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thị trường xe hơi Trung Quốc, lớn nhất nếu tính số xe bán ra, đang nguội bớt nhưng số xe bán ra vẫn còn tăng khoảng 11 phần trăm trong tháng Tám.

Nguồn: AP, Financial Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG