Đường dẫn truy cập

Nước Mỹ bước vào ngày chót trước 'bờ vực tài chính'


Trưởng khối đa số tại Thượng viện, TNS đảng dân chủ Harry Reid, cho hay các cuộc đàm phán sẽ bước vào những giờ cuối cấp thiết trong ngày hôm nay.
Trưởng khối đa số tại Thượng viện, TNS đảng dân chủ Harry Reid, cho hay các cuộc đàm phán sẽ bước vào những giờ cuối cấp thiết trong ngày hôm nay.
Những sự việc đầy kịch tính có liên quan đến "bờ vực tài chính" của chính phủ Hoa Kỳ bước vào ngày chót trước kỳ hạn là hôm nay, mà không có thỏa thuận giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Người dân Mỹ sẽ phải đối mặt với những khoản tăng thuế và cắt giảm công chi mạnh vào ngày thứ ba nếu không có thỏa thuận nào được thông qua và ký nội nhật hôm nay. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong lời cầu nguyện vào lúc khai mạc phiên họp hôm qua tại Thượng viện, cha tuyên úy Barry Black đã xin Thượng Ðế giúp hai đảng tìm được một thỏa hiệp.

Linh mục Black cầu xin Thượng Ðế chỉ cho họ làm điều đúng, và có can đảm để làm điều đó và cứu dân chúng khỏi bị tổn thương.

Vào cuối phiên họp trong ngày, lời cầu xin vẫn chưa được đáp lại.

Thành viên cao cấp của đảng Dân chủ, trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid cho hay các cuộc đàm phán sẽ bước vào những giờ cuối cấp thiết trong ngày hôm nay.

Ông Reid nói vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa hai bên, nhưng các cuộc thương nghị tiếp tục. Vẫn còn thời gian để đạt được một thỏa thuận và hai bên có ý định tiếp tục thương thảo.

Trước đó, trưởng khối thiểu số Thượng viện, ông Mitch McConnell đã yêu cầu Phó tổng thống Joe Biden tham gia thương nghị.

Thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng Hoà bất bình vì ông Reid đã không đáp lại đề nghị của ông hồi khuya thứ bẩy, và nói rằng đảng Dân chủ đã tỏ ra thiếu tinh thần khẩn trương trong các cuộc đàm phán.

Thượng nghị sĩ McConnell nói điểm khúc mắc dường như là một thiện chí, quan tâm, hay nói đúng ra là lòng can đảm đi tời thỏa thuận. Ông muốn mọi người biết rằng ông mong muốn kết thúc mọi việc, nhưng ông cần có đối tác hợp tác.

Từng là bạn đồng sự tại Thượng viện, hai ông Biden và ông McConnell đã thương nghị nhiều thỏa thuận trước đây.

Tổng thống Obama quy trách cho các đảng viên Cộng Hòa về việc không đạt được thỏa hiệp.
Tổng thống Obama quy trách cho các đảng viên Cộng Hòa về việc không đạt được thỏa hiệp.
Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Meet the Press” của đài truyền hình NBC hôm thứ bảy, Tổng thống Barack Obama bày tỏ sự bất mãn về tình trạng bế tắc. Tổng thống quy trách cho các đảng viên Cộng Hòa về sự kiện không đạt được một thỏa hiệp.

Tổng thống Obama nói, một cách khách quan bất cứ ai nhìn vào việc này sẽ cho rằng chính phủ đã đưa ra không những một thỏa thuận hợp lý, mà còn là một thỏa thuận được sự hậu thuẫn của đại đa số dân chúng Mỹ, kể cả gần phân nửa các đảng viên Cộng Hoà.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đáp lại rằng chính Tổng thống, chứ không phải các đảng viên Cộng hòa tại hạ viện đã không chịu đồng ý với một thỏa thuận.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đổ lỗi cho Tổng thống Obama, không phải các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã không chịu đồng ý với một thỏa thuận
Chủ tịch Hạ viện John Boehner đổ lỗi cho Tổng thống Obama, không phải các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã không chịu đồng ý với một thỏa thuận
Trong một thông cáo bằng văn bản, ông Boehner nói, “người dân Mỹ bầu ông Obama lên làm Tổng thống để lãnh đạo, chứ không phải để đổ trách nhiệm cho người khác.”

Nếu dự luật nhằm ngăn “bờ vực tài chính” không được Quốc hội thông qua và được ông Obama ký chấp thuận vào cuối ngày hôm nay, thì gần như mọi người Mỹ sẽ phải chịu một khoản tăng thuế đáng kể. Các chương trình của chính phủ, trong đó có quốc phòng, sẽ bị cắt giảm ngân sách nghiêm trọng, và trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ bị cắt.

Các kinh tế gia và giới chức của cả hai đảng đồng ý rằng việc không đạt được một thỏa thuận sẽ có ảnh hưởng tai hại đến sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG