Đường dẫn truy cập

Núi lửa New Zealand bất ngờ phun trào sau 115 năm không hoạt động


Núi lửa Tongariro bất ngờ phun trào cuối ngày hôm qua, đẩy một khối tro lên cao 6.000 mét lên trời, và làm cho không khí nồng nặc mùi khí lưu huỳnh
Núi lửa Tongariro bất ngờ phun trào cuối ngày hôm qua, đẩy một khối tro lên cao 6.000 mét lên trời, và làm cho không khí nồng nặc mùi khí lưu huỳnh
Một ngọn núi lửa trên hòn đảo North Island của New Zealand đã phun trào lần đầu tiên trong vòng hơn 115 năm, tạo ra những đám bụi tro dầy đặc, làm gián đoạn việc đi lại trong vùng và buộc các cư dân sinh sống gần đó phải ở trong nhà ngày hôm nay.

Ngọn núi có tên gọi Mount Tongariro bất ngờ phun trào cuối ngày hôm qua, đẩy một khối tro lên cao 6.000 mét lên trời, và làm cho không khí nồng nặc mùi khí lưu huỳnh.

Núi lửa Tongariro đã ngưng hoạt động từ năm 1897.

Các vụ nổ khiến cư dân giật mình nhưng không gây thương tích hoặc thiệt hại trong khu vực trung tâm dân cư thưa thớt trên North Island, vốn được coi là khu công viên quốc gia.

Vụ phun trào đã khiến một số chuyến bay nội địa bị hủy, dù các chuyến bay quốc tế không bị ảnh hưởng.

Giới chức New Zealand đã theo dõi hoạt động địa chấn gia tăng tại núi lửa này trong vài tuần gần đây, nhưng không nghĩ là nó sẽ phun trào.

Giờ họ nói rằng thêm các vụ phun trào có thể xảy mà hầu như không có hoặc có ít cảnh báo trước.

New Zealand là một phần của "Vành đai lửa", tức một khu vực ở Thái Bình Dương, nơi rất nhiều trận động đất và phun trào núi lửa xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG