Đường dẫn truy cập

Nữ văn sĩ đoạt giải Nobel văn học Nadine Gordimer qua đời


Nhà văn Nadine Gordimer và ông Nelson Mandela, 2 nhân vật chống chủ nghĩa apartheid
Nhà văn Nadine Gordimer và ông Nelson Mandela, 2 nhân vật chống chủ nghĩa apartheid

Nhà văn người Nam Phi Nadine Gordimer, từng đoạt giải Nobel Văn học đã qua đời tại tư gia ở Johannesburg, thọ 90 tuổi.

Nữ văn sĩ Gordimer là một nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid, và các tác phẩm của bà phơi bày sự cai trị của chính phủ của người da trắng thiểu số ở Nam Phi cho độc giả toàn cầu.

Gia đình bà Gordimer cho biết bà từ trần trong khi ngủ một cách an lành tại tư gia ở Johannesburg, với sự có mặt của các con trai và gái. Các con bà không cho biết nguyên nhân bà qua đời.

Bà Gordimer, một người Nam Phi da trắng, sinh trưởng trong một gia đình nhập cư gốc Do Thái, bắt đầu viết văn từ khi lên 9 tuổi. Bà viết các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, những câu chuyện phi hư cấu ghi lại cuộc sống con người trong một xã hội được định hình bởi nhiều thập kỷ dưới chính sách apartheid.

Bà Gordimer là thành viên từ những ngày đầu mới thành lập đảng Đại hội Dân tộc châu Phi, đảng bị cấm hoạt động dưới thời chính phủ apartheid.

Khi được tin bà qua đời rất nhiều người đã ngỏ lời chia buồn trong đó có tổ chức Nelson Mandela Foundation, và đảng cầm quyền Đại hội Quốc gia châu Phi. Đảng này nói rằng bà Gordimer là một "nhà văn vĩ đại chưa ai sánh bằng mà những gì bà làm trong đời là tấm gương cho chúng ta và là một sự tìm kiếm không ngừng cho nhân loại".

Nhiều sách của bà bị chính phủ thời apartheid ở Nam Phi cấm trong đó có tác phẩm “Burger’s Daughter" (Con gái của Burger) một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của bà.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1991, nhà văn Gordimer nói về cảm tưởng khi các tác phẩm của bà bị cấm:

"Tôi cảm thấy có vấn đề trong ba cuốn sách bị cấm đó, đó là một kinh nghiệm kỳ lạ đối với một nhà văn. Tôi đã may mắn tôi viết bằng tiếng Anh, một ngôn ngữ thế giới, vì vậy tôi đã may mắn xuất bản sách của mình ở nơi khác, nhưng bạn muốn là sách của mình được đọc trong nước mình bởi chính dân mình và bạn cảm thấy có đôi chút ám ảnh khi sách mình bị cấm. Nhưng giờ thì không có tác phẩm nào của tôi bị cấm, và quả thực không có tác phẩm nào của bất cứ ai mà tôi biết bị cấm nữa."

Nhà văn Gordimer đoạt được nhiều giải thưởng trong đó có giải Man Booker năm 1974 và giải Nobel văn học năm 1991.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG