Đường dẫn truy cập

Nữ dân biểu Mỹ bênh vực bà Rice về nhận xét vụ tấn công Benghazi


Bà Susan Rice - đại sứ Hoa Kỳ Liên Hiệp Quốc. (AP Photo/Bebeto Matthews, File)
Bà Susan Rice - đại sứ Hoa Kỳ Liên Hiệp Quốc. (AP Photo/Bebeto Matthews, File)
Khoảng hơn mười nữ dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice, sau khi hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa đặt nghi vấn về việc bà có thích hợp để trở thành ngoại trưởng Hoa Kỳ hay không.

Đại biểu Dân chủ của Washington D.C, bà Elenor Holmes Norton nói bà Rice hành động căn cứ vào những tin tức tốt nhất bà có được lúc bấy giờ khi bà giải thích về cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 vào tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Năm ngày sau sự kiện này, bà Rice mô tả cuộc tấn công là được khích động, đồng thời với những cuộc biểu tình chống Mỹ tại Ai Cập chống lại một phim sản xuất tại Mỹ báng bổ Tiên tri Muhammad của Hồi Giáo.

Đại biểu Norton nói những chỉ trích chống lại bà Rice không có cơ sở.

Tổng thống Obama và các giới chức khác trong chính quyền đã nói cuộc tấn công làm thiệt mạng 4 công dân Mỹ gồm có đại sứ Hoa Kỳ tại Libya là hành động của khủng bố.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói việc các nhà lập pháp chỉ trích bà Rice là “quá đáng” vì bà không có dính líu gì đến cuộc tấn công và bà đưa ra ý kiến căn cứ trên những tin tức bà nhận được.

Dân biểu Dân chủ bang Wiscounsin Gwen Moore nói hai nghị sĩ, cựu ứng cử viên Tổng thống John McCain, bang Arizona, và Lindsey Graham, bang South Carolina đổ lỗi cho bà Rice không đúng.

Thượng nghị sĩ McCain và Graham đưa ra nhận xét hôm thứ Tư cho biết sẽ ngăn chặn bất cứ đề nghị thăng tiến nào của chính quyền cho bà Rice. Hai nghị sĩ này nói bà đưa ra tin tức về sự kiện Benghazi dẫn đến sai lạc. Hai ông cũng nói sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra đặc biệt của Thượng viện về vụ tấn công Benghazi đưa đến cái chết của Đại sứ Christopher Stevens và 3 người Mỹ khác nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG