Đường dẫn truy cập

Nơi ở mới cho những đứa trẻ được sinh ra trong tù


Thị trấn Khaelitsha có tỉ lệ tội phạm cao ở Cape Town, Nam Phi. (Reuters)
Thị trấn Khaelitsha có tỉ lệ tội phạm cao ở Cape Town, Nam Phi. (Reuters)

Với tỉ lệ tội phạm đứng hàng cao nhất thế giới, Nam Phi thường bắt giam các nữ tù nhân đang mang thai. Những đứa trẻ lớn lên đằng sau song sắt nhà tù, một trải nghiệm đau buồn cho những đứa trẻ vô tội. Thông tín viên đài VOA từ thủ đô Cape Town cho biết, hiện đã có một đơn vị nhà tù mới được thiết kế cho phép trẻ sơ sinh được sống trong một môi trường thoải mái hơn và gần với môi trường bên ngoài hơn.

Trong khu vực trông trẻ này, những người trông trẻ là nhân viên giám sát nhà tù còn những bà mẹ tươi cười là tù nhân. Năm ngoái, nhà tù Pollsmoor ở thủ đô Cape Town, Nam Phi, đã mở một khu vực đầu tiên dành cho mẹ và trẻ sơ sinh tại nước này. Mục tiêu là cung cấp một môi trường giống như ở nhà cho những đứa trẻ có mẹ đang phải thụ án trong tù tránh bị sự đau đớn của đời sống trong tù.

Cô Marsha Smith and con gái của cô, bé Kiara, hiện đã sống trong khu vực này khoảng ba tháng. Cô Marsha đã ở tù trước đó. Lần trước, cô đã sinh một bé trai, và cả hai phải sống trong cùng một nhà giam. Cô Marsha nói cô nhận thấy rõ sự khác biệt trong hành vi của hai đứa con.

Cô Marsha nói: "Con bé ngủ ngoan và không quấy vào ban đêm. Thằng bé thì không được như vậy. Thằng bé đêm nào cũng trở mình và không ngủ ngon đuợc vì tiếng chìa khóa và tiếng đập vào cửa, cùng tất cả những tiếng động tương tự."

Cán sự xã hội Magdalene Meyer nói rằng một vài chuyện đã xảy ra khiến các thanh tra trong tù nhận ra rằng trẻ con không nên được nuôi trong một phòng giam. Cô Meyer chia sẻ:

"Tôi đã chứng kiến một vài trường hợp xảy ra khi mà có một đứa bé quen và thoải mái với những nhân viên giám ngục mặc đồng phục hơn là người nhà của chúng. Vì thế, khi chúng tôi trao đứa bé cho một thành viên trong gia đình, đứa bé đã hét ầm lên và níu lấy nhân viên giám ngục. Chính điều này đã nói với chúng tôi rằng đứa bé bây giờ đã quen với môi trường nhà giam và với một nhân viên giám ngục trong bộ đồng phục. Điều này thực không tốt cho sự lớn lên và phát triển của đứa bé một chút nào."

Trong khu vực mới, sau khi qua một ngày ở nhà trông trẻ hoặc ở khu vườn sau, những đứa trẻ và mẹ của chúng ngủ trong một khu xá trông giống như phòng khách sạn. Mỗi phòng có hai hoặc ba bà mẹ và những đứa con của họ. Những đứa bé ở đó cho đến khi hai tuổi. Sau đó, chúng sẽ được giao cho một thành viên trong gia đình hoặc một gia đình nhận nuôi, trong khi các bà mẹ hoàn tất nốt thời gian thụ án trong tù.

Một số người nói rằng khu vực mới này là quá thoải mái cho các tù nhân. Nhưng Cao ủy khu vực Pollsmoor Ntobeko Mketshani nói rằng khu vực này không phải được thiết kế vì các tù nhân.

Ông nói: "Mọi người nên nhớ một điều rằng: trọng tâm không phải là những tù nhân, mà là những đứa trẻ vô tội. Chúng tôi tin rằng một đứa trẻ của một tù nhân không nên phải trả tội thay cho mẹ của chúng."

Ngoài khu vực xây dựng và thiết kế ở Cape Town, một khu vực khác cho mẹ và bé hiện đã được mở ở Durban, và hai khu vực nữa đang được sắp xếp để chính thức hoạt động sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG