Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo đang đi đúng hướng


Ngoại tưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc họp tại Rome, ngày 2/2/2016.
Ngoại tưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc họp tại Rome, ngày 2/2/2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm Thứ Ba nói nỗ lực quốc tế nhằm đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo đang “đi đúng hướng”, nhưng ông cũng nêu ý kiến thận trọng rằng còn phải làm nhiều hơn nữa để giúp ổn định Libya và Iraq.

Ông Kerry phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị cấp bộ trưởng ở Rome, nơi đại diện khoảng 20 nước nhóm họp về cách thức đẩy mạnh chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Ông nêu bật nguy cơ các chiến binh kiểm soát Libya có nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào, nhưng ông nói việc gần đạt được thỏa thuận về tân chính phủ đoàn kết sẽ làm được nhiều việc để ngăn chận tình huống đó.

Ông Kerry cũng kêu gọi quan tâm đến tình hình nhân đạo ở Syria, ông nói đó là một “thảm họa” chưa từng thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến. Ông nói các quốc gia cần “lên tiếng mạnh mẽ” về việc cần có lệnh ngừng bắn, chấm dứt các cuộc vây hãm và gấp rút chuyển hàng cứu trợ đến tất cả những nơi người dân cần cứu trợ.

Liên minh này có một số mục tiêu trong một chiến lược nhiều gọng kìm nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo, là nhóm này đã chiếm những khu vực rộng lớn ở tây và bắc Iraq cũng như đông Syria năm 2014. Các nỗ lực đó bao gồm chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu, trợ giúp quân sự cho các nhóm chiến đấu ở cả 2 nước, cắt đứt nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo, chặn nguồn chiến binh nước ngoài và giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Ngoại trưởng Kerry nói nỗ lực quân sự đã hạ sát 90 thành viên cấp trung và cao của Nhà nước Hồi giáo kể từ tháng 5 năm ngoái và sắp đạt được việc kiểm soát hoàn toàn biên giới Thổ Nhĩ Kỹ-Syria.

Ông nói thách thức hiện nay là tiếp tục không ngừng những gì có hiệu quả, và không cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo có thời gian xốc lại đội hình cũng như không cho chúng có các căn cứ để ẩn náu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG