Đường dẫn truy cập

Nổ lớn tại trụ sở công ty dầu khí Mexico, 25 người chết


Nhân viên cứu hộ đưa một người bị thương tới máy bay trực thăng tại bãi đậu xe của công ty dầu khí Pemex ở Mexico City, ngày 31/1/2013.
Nhân viên cứu hộ đưa một người bị thương tới máy bay trực thăng tại bãi đậu xe của công ty dầu khí Pemex ở Mexico City, ngày 31/1/2013.
Một vụ nổ làm rung chuyển một trong các tòa nhà cao nhất ở Mexico City, giết chết 25 người và làm bị thương hơn 100 người. Các giới chức cho biết vụ nổ xảy ra chiều thứ năm tại tầng hầm của trụ sở chính của Pemex, công ty dầu khí quốc doanh Mexico. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường thuật của thông tín viên VOA Greg Flakus.

Xe cứu thương và nhân viên cứu hộ đã tới nơi trong lúc các nhân viên hốt hoảng chạy khỏi tòa nhà 54 tầng chìm ngập trong khói đen. Tin tức sơ khởi cho biết vụ nổ xảy ra ở tầng hầm của tòa nhà, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Mexico, ông Miguel Angel Osorio Chong nói rằng còn cần phải chờ kết quả điều tra.

Bộ trưởng Osorio Chong nói rằng ưu tiên giờ đây là tìm kiếm những người có thể còn bị mắc kẹt ở phần dưới của tòa nhà Pemex và thu hồi thi thể của những người thiệt mạng. Ông cho biết các cơ quan chính phủ liên bang và chính quyền thành phố, cùng với các cơ quan cứu trợ tư nhân, đang phối hợp công tác tại hiện trường.

Tối thứ năm, Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto, đã đến nơi để xem xét tình hình thiệt hại và nỗ lực cứu hộ. Ông đưa ra một thông cáo để chia buồn với gia đình nạn nhân và cho biết ông đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra.

Pemex, viết tắt từ chữ Petroleos Mexicanos, là công ty dầu khí quốc doanh được thành lập sau khi Mexico quốc hữu hóa các công ty dầu khí nước ngoài vào năm 1938. Lợi nhuận bị đánh thuế cao của công ty này chiếm khoảng một phần ba ngân sách của chính phủ liên bang Mexico.

Pemex đã gặp phải một số tai nạn nghiêm trọng trong những năm gần đây, trong đó có một vụ nổ hồi tháng 9 tại một nhà máy khí đốt của Pemex ở miền bắc Mexico giết chết 30 người.

Vụ nổ hôm thứ năm diễn ra trong lúc các chính khách của quốc gia Nam Mỹ này tranh cãi với nhau về những biện pháp cải cách mà nếu được thực hiện sẽ cho phép các công ty nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào các dự án của Pemex. Những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã phản đối hầu hết những kế hoạch đầu tư của nước ngoài mà họ xem là một hành động dẫn tới chỗ tư nhân hóa công ty Pemex.

Tuy Pemex là một trong các công ty lớn nhất thế giới, tính theo tổng giá trị trên thị trường, sản lượng của công ty này đã sút giảm trong những năm gần đây vì các giếng dầu cũ đang cạn dần. Công ty cũng gặp phải những sự chỉ trích về nạn tham ô và hoạt động thiếu hiệu quả. Tổng thống Pena Nieto cho biết ông không hề có ý định tư nhân hóa công ty Pemex, nhưng ông muốn để ngỏ cho một số đầu tư của tư nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được mục tiêu hiện đại hóa công ty.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG