Đường dẫn truy cập

Nổ bom gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria làm 40 người thiệt mạng


Hiện trường 1 vụ nổ ở Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, 11/5/2013
Hiện trường 1 vụ nổ ở Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, 11/5/2013
Hai vụ nổ bom kép tại một thị trấn Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria làm ít nhất 40 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, và các giới chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammar Guler, nói hai xe bom phát nổ tại thị trấn Reyhanli, chỉ cách một cửa khẩu biên giới Syria vài kilômét. Vụ nổ lớn tàn phá những tòa nhà gần đó, và xe cứu thương chạy vội đến hiện trường hôm thứ Bảy để chữa trị cho các nạn nhân.

Phó Thủ tướng Bulent Arinc nói chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “nghi can thường lệ” trong những vụ tấn công này, đặc biệt vì những người Syria trốn chạy khỏi cuộc nội chiến hiện đang sống tại tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, rõ ràng “đã trở thành mục tiêu” của chế độ Damascus.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tàn sát, cũng như nhà cầm quyền tại thủ đô Syria chưa đưa ra bình luận về những vụ nổ này.

Thêm vào những căng thẳng liên hệ đến Syria, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết vụ nổ có thể liên hệ đến những cuộc hòa đàm của chính phủ ông với phiến quân người Kurd, một nỗ lực nhằm chấm dứt gần 30 năm tranh chiến.

Thủ tướng Erdogan nói “Hatay cũng là một tỉnh rất nhạy cảm” nơi có từ 20.000 đến 25.000 người tị nạn tạm trú. Ông cho rằng “có thể có những người muốn kích động những nhạy cảm này.”

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích gay gắt Tổng thống Syria Assad trong suốt cuộc nội chiến tại nước này. Hai năm đổ máu tại Syria đã làm khoảng 70.000 người thiệt mạng và làm hàng trăm ngàn thường dân mất hết nhà cửa.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Ankara lên án cuộc tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Bảy và cho biết quyết tâm đứng về phía nhà cầm quyền Ankara “để nhận ra những hung thủ và mang ra trước công lý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG