Đường dẫn truy cập

Nigeria đánh dấu một tháng ngày các nữ sinh bị bắt cóc


Người dân biểu tình trong thành phố Lagos, Nigeria đi dưới mưa, kêu gọi giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc, 14/5/14
Người dân biểu tình trong thành phố Lagos, Nigeria đi dưới mưa, kêu gọi giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc, 14/5/14
Dân chúng Nigeria đang đánh dấu một ngày kỷ niệm đen tối - đầy 1 tháng việc bắt giữ hơn 250 em nữ sinh bị các phần tử chủ chiến Boko haram bắt giữ. Theo bài tường thuật từ Abuja của thông tín viên VOA Heather Murdock, một số nhà hoạt động nói cho dù liên minh quốc tế có cứu được các em gái lúc này, thì họ e rằng tai hại gây ra cho tâm lý các em vì vụ bắt cóc này sẽ còn mãi mãi.

Tại trung tâm hội nghị này, hơn 100 người đã tổ chức một đêm thắp nến bắt đầu qua tháng thứ nhì lo ngại cho các em gái bị bắt cóc.

Ông Kingsley Uzoma là một chuyên gia phân tích thuộc công ty an ninh MOSECON có trụ sở ở Berlin. Ðêm nay, ông Uzoma đã cùng với các nhà hoạt động và mặc một chiếc áo sơ mi màu đỏ ghi hàng chữ: “Hãy đem Con gái chúng ta trở về.”

Ông nói việc công bố một băng video trong tuần này cho thấy mấy chục em gái dường như bị các phần tử chủ chiến Hồi giáo cầm giữ đã không làm nản lòng những người Nigeria khao khát nhìn thấy các em gái được trở về an toàn với gia đình các em.

Ông nói: “Có được băng video của các thành viên giáo phái là điều tốt. Nay chúng ta có hy vọng rằng phần lớn các em, nếu không phải là tất cả, đều còn sống và đồng thời chính phủ cũng phải có một sách lược tốt trong cố gắng thương lượng nhưng không khuất phục trước các thành viên của giáo phái này.”

Trong băng video, ông Abubakar Shekau, người tự nhận là lãnh đạo Boko Haram, đã đề nghị trao đổi một số các em lấy việc phóng thích các thành viên của họ bị cầm tù. Ðáp lại, một số giới chức nói Nigeria đang cứu xét mọi phương án để giải cứu các em, mặc dầu chính phủ đã cho biết sẽ không đổi tù nhân lấy các em.

Bên ngoài buổi thắp nến, luật sư Comfort Booth nói trao đổi các em gái lấy các phần tử nổi dậy chỉ khuyến khích thêm những vụ bắt cóc khác.

Ông Booth nói: “Hôm nay ta trao đổi. Ngày mai ta trao đổi. Khi nào thì mới dừng việc này? Chính phủ cần làm những gì họ phải làm. Họ là chính phủ. Có một trong 4 người nổi tiếng ở đây nói rằng “Khi thấy một con rắn thì ta giết nó. Ta không lập ra một uỷ ban để đối phó với con rắn.”

Boko Haram đã tấn công các nhà thờ, các đền Hồi giáo, các trường học, chợ búa, và nhiều mục tiêu khác trong mấy năm vừa qua. Nhóm này bị quy trách đã gây ra hàng ngàn cái chết, trong đó có hàng trăm trẻ em.

Tại buổi thắp nên khuya thứ tư, một cuộc diễu hành của những người hoạt động đã lên máy vi âm và tuyên bố sau 5 năm Boko Haram nổi dậy, họ sẽ không chịu đừng tình trạng bất ổn liên tục.

Nhưng khi tắt máy vi âm, thì những lời kêu gọi mong mỏi các em gái được trở về trở nên tỉnh táo hơn. Những người hoạt động nói họ e rằng các em gái đã bị cưỡng hiếp hoặc cho sử dụng ma túy, và nêu ra rằng trong băng video trông các em có vẻ đờ đẫn.

Trong tuần lễ vừa qua, Hoa Kỳ, Anh, Canada, Pháp, Trung Quốc và Israel tất cả đã cam kết giúp tìm ra các em gái, và Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng máy bay.

Nhưng tại đông bắc Nigeria, nơi thành kiến gắn liền với việc là nạn nhân bị cưỡng hiếp có thể gây tai hại như chính việc bị cưỡng hiếp, thì những người chờ đợi các em gái trở về cảnh báo rằng các em có thể sẽ không bao giờ phục hồi được sau cơn chấn động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG