Đường dẫn truy cập

Các vụ chặt đầu của IS có thể thúc đẩy sự ủng hộ cách phản ứng của quân đội Mỹ


Cái chết của ông Sotloff và vụ chặt đầu trước đó một nhà báo Mỹ khác, ông James Foley, đã khiến nhiều người Mỹ tức giận.
Cái chết của ông Sotloff và vụ chặt đầu trước đó một nhà báo Mỹ khác, ông James Foley, đã khiến nhiều người Mỹ tức giận.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói vụ chặt đầu “kinh hoàng” nhà báo Mỹ Steven Sotloff sẽ đoàn kết đất nước và củng cố thêm quyết tâm đương đầu với những kẻ khủng bố. Cái chết của ông Sotloff và vụ chặt đầu trước đó một nhà báo Mỹ khác, ông James Foley, đã khiến nhiều người Mỹ tức giận. Từ đó dẫn đến việc thúc đẩy sự ủng hộ của công luận đối với các cuộc không kích của quân đội chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Obama nói với các nhà báo ở Estonia rằng Hoa Kỳ định xây dựng một liên minh để “làm suy giảm và tiêu diệt” các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo:

“Chúng tôi sẽ không bị khiếp hãi. Những hành động khủng khiếp của họ chỉ đoàn kết quốc gia chúng tôi lại và củng cố quyết tâm chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố.”

Ông Obama phát biểu sau khi các giới chức Hoa Kỳ xác nhận tính xác thực của video vụ chặt đầu ông Steven Sotloff.

Ông Sotloff đến từ tiểu bang Florida và thống đốc bang, ông Rick Scott, đã có một động thái bất thường là cắt ngang một sự kiện chiến dịch để thông báo về cái chết của nhà báo và lên án những kẻ chịu trách nhiệm:

“Những kẻ làm điều này là những kẻ ác. Chúng không đơn thuần chỉ sai trái. Chúng không phải là kẻ địch. Chúng là kẻ ác.”

Mối đe dọa từ các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt ở Quốc hội và một số nhà lập pháp đang yêu cầu mở rộng các cuộc không kích.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas, một ứng cử viên của đảng Cộng Hòa có phần chắc sẽ được đề cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, phát biểu trong một cuộc họp của phe bảo thủ ở Dallas một vài ngày trước:

“ISIS nói họ muốn quay ngược trở lại và loại bỏ sự hiện đại. Vâng, tôi nghĩ chúng ta nên giúp họ. Chúng ta phải đánh bom đưa họ trở lại với thời kỳ đồ đá.”

Các nhà lập pháp khác đang kêu gọi một phương thức cẩn trọng hơn và sẵn sàng cho chính quyền ông Obama thêm thời gian để tạo lập một chiến lược toàn diện để đối phó với Nhà nước Hồi giáo. Dân biểu Adam Smith của đảng Dân Chủ ở tiểu bang Washington đã xuất hiện trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS:

“Nhưng cần phải có thời gian để xây dựng một liên minh. Chúng ta không thể đơn giản dội bom trước và đặt câu hỏi sau đó. Chúng ta phải có những mục tiêu đúng đắn và sự hỗ trợ để trở nên hiệu quả trong việc ngăn chặn ISIS.”

Cho tới nay, có rất ít khảo sát dư luận trong nuớc về mối đe dọa của nhóm này và những điều mà Hoa Kỳ nên làm.

Một khảo sát gần đây của Reuters/Ipsos thực hiện trước vụ giết ông Sotloff cho thấy người Mỹ bị chia rẽ về câu hỏi liệu có nên can thiệp vào Iraq hay không. 29% nói Hoa Kỳ không nên làm như vậy. 21% nói Hoa Kỳ nên thực hiện các cuộc không kích để hỗ trợ cho chính quyền Iraq, trong khi 22% nói họ không biết là nên có phản ứng như thế nào.

Hình ảnh được đăng tải trên trang web của một nhóm chủ chiến cho thấy những thành viên của Nhà nước Hồi giáo đang chĩa mũi súng vào những binh sĩ Iraq bị bắt giữ
Hình ảnh được đăng tải trên trang web của một nhóm chủ chiến cho thấy những thành viên của Nhà nước Hồi giáo đang chĩa mũi súng vào những binh sĩ Iraq bị bắt giữ

Bà Karlyn Bowman giám sát về vấn đề công luận Hoa Kỳ ở Viện Doanh nghiệp Mỹ tại Washington. Bà Bowman cho biết nhiều người Mỹ có phần chắc xem Nhà nước Hồi giáo là một mối đe dọa đáng phải có một số hình thức phản ứng quân sự:

“Trong suốt mùa hè, rõ ràng chúng ta thấy sự miễn cưỡng can thiệp vào tình hình ở Trung Đông. Chúng ta dĩ nhiên thấy nhiều khảo sát. Nhưng điều này thể hiện một mối nguy hiểm rõ ràng và với việc các thành viên của Quốc hội và tổng thống nói về mối nguy hiểm rõ ràng như thế nào, tôi nghĩ công luận sẽ đi theo.”

Bà Bowman cũng cho biết bản chất của video chặt đầu hai nhà báo Mỹ đã dẫn đến sự tức giận trong công chúng và quyết tâm lớn hơn để ủng hộ những hành động nhắm vào những kẻ khủng bố:

“Bản chất của các hình ảnh, chỉ với những cuộc thảo luận và nghe được giọng nói của những người này, nó đã có một hiệu quả to lớn trên công luận.”

Tuy nhiên, sự ủng hộ của công chúng không chắc sẽ gia hạn việc sử dụng bộ binh của Hoa Kỳ. Chuyên gia John Mueller của tiểu bang Ohio nói.

“Những nỗ lực kiểu như kim châm và sự ủng hộ và không làm thiệt hại nhân mạng người Mỹ có thể nhận được sự khoan dung nhưng không có gì lớn hơn điều đó. Công chúng Mỹ dường như quá chán ngán với việc can dự vào các cuộc chiến nước ngoài và có sự cảnh giác đặc biệt về việc đưa bộ binh can dự vào.”

Công chúng sẽ có nhiều cơ hội để bày tỏ quan điểm trong các tuần lễ tới. Quốc hội sẽ quay trở lại Washington vào tuần tới và phản ứng của Hoa Kỳ đối với mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo có phần chắc sẽ là trọng tâm tranh luận. Một số nhà lập pháp kêu gọi Tổng thống nên thông qua sự chuẩn thuận của Quốc hội trước khi phát động một chiến dịch quân sự rộng lớn hơn để chống lại nhóm chủ chiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG